Sau những rắc rối liên quan đến việc nhiều người dùng phát hiện ra dữ liệu của họ tự động gửi về một máy chủ đặt tại Trung Quốc khi dùng điện thoại giá rẻ của Xiaomi thì mới đây, chiếc điện thoại cảm ứng giá rẻ MI 4 – bản nâng cấp mới được giới thiệu cách đây không lâu của MI3 bị phát hiện có chứa mã độc được ẩn dấu tinh vi dưới 6 ứng dụng. Trong đó, có những ứng dụng được ngụy trang dưới dự chứng thực của Google. Điều này đang khiến không ít người dùng lo lắng và bức xúc với thái độ “xin lỗi nhưng vẫn tái phạm của Xiaomi”.
Vào năm ngoái, nhiều người dùng sử dụng chiếc Redmi 1S – chiếc smartphone giá rẻ đời đầu của Xiaomi bán cực chạy nhận thấy các dữ liệu trong máy họ tự động được chuyển đến một địa chỉ IP mỗi khi máy có kết nối mạng. Sau đó, địa chỉ IP này được xác nhận đặt tại Trung Quốc. Điều này đã tạo nên một làn sóng phẫn nộ khi nhiều người mua điện thoại trả góp cảm thấy họ bị xúc phạm và không được tôn trọng quyền riêng tư cá nhân.
Sau đó, Chủ tịch của điện thoại android giá rẻ Xiaomi đã lên tiếng thừa nhận và xin lỗi về vấn đề này. Tuy nhiên, khi mọi chuyện mới tạm lắng xuống thì thông ton MI4 có chứa mã độc nhưng được ẩn giấu tinh vinh sau 6 ứng dụng khiến không ít người dùng cảm thấy tức giận. Cụ thể, ứng dụng này chứa các nội dung liên quan đến quảng cáo và cả các trojan giúp những kẻ cài đặt có thể kiểm soát được thông tin có trên thiết bị của người dùng. Hành động này được đánh giá còn nguy hiểm hơn cả vụ việc lần trước.
Thông tin này được một hãng bảo mật của Mỹ có tên Bluebox đưa ra sau khi nghiên cứu 6 ứng dụng có dấu hiệu đáng ngờ. Phản ứng trước thông tin, Xiaomi phủ nhận toàn bộ cáo buộc liên quan đến sản phẩm của mình. MI4 hiện nay là sản phẩm chủ lực trong phân khúc giá rẻ của nhà sản xuất Trung Quốc. Xiaomi cho rằng các ứng dụng mà Bluebox chỉ ra không phải là một sản phẩm chính hãng. Do vậy, Bluebox không thể cáo buộc Xiaomi là kẻ chủ mưu trong việc tìm thấy các mã độc này trên sản phẩm của mình.
Không bàn cãi về chuyện Xiaomi hay ai là kẻ chủ mưu cài những mã độc này lên các ứng dụng này hay không nhưng thông tin là ảnh hưởng không nhỏ đến tên tuổi của Xiaomi vốn đã không “sạch sẽ” gì trong vấn đề bảo mật thông tin của khách hàng. Đã có rất nhiều các quốc gia cảnh báo người dùng không nên tham rẻ để tránh gặp phải những rắc rối liên quan đến sản phẩm của hãng này.
Riêng tại Việt Nam, người dùng Việt vốn đã có cái nhìn không mấy thiện cảm với sản phẩm của Trung Quốc, nên càng ác cảm hơn với Xiaomi khi các thông tin này được đưa ra. Dù đã chính thức vào Việt Nam cuối năm 2014 nhưng dường như Xiaomi lại khá “xịt” tại thị trường trong nước. Một phần vì Xiaomi vẫn chưa thực sự quảng bá mạnh tại Việt Nam, một phần vì người dùng e dè sau những lùm xùm liên quan đến tên tuổi này.
0 comments:
Post a Comment