Thursday, August 7, 2014

Chuyện của những anh hùng bàn phím, bá đạo thiên hạ

Thời đại của “anh hùng bàn phím” Tôi đã xem phim “thời đại anh hùng” và cũng biết thời thế sinh ra những nhân tài kiệt suất. Và giờ đây, tôi cũng là người yêu thích công nghệ và cũng biết, sản phẩm mới ra đời của bất kì thương hiệu nào thì cũng sinh ra những “anh hùng bàn phím”. Đi vào điều cụ thể hơn, tôi muốn đề cập đến lĩnh vực điện thoại chính hãng, nơi những người yêu công nghệ, hay những “ông vua bàn phím” có thể thỏa mãn sở thích gạch đá của mình.

Khi một sự kiện nào ra đời, hay chính xác hơn là một mẫu điện thoại chính hãng nào được công bố trên các trang báo. Chúng ta đều thay vô vàn những lời comment với muôn kiểu và mỗi người một phong cách mới. Bình luận một cách lịch sự cũng có, mà những lời cay độc hay tục tĩu cũng thấy xuất hiện ở bất kì nơi nào. Chỉ lấy ví dụ như một hãng điện thoại công bố sản phẩm với nội dung là “điện thoại rẻ nhất hiện nay”, thế là sẵn sàng có cả hàng trăm comment được được đưa vào, tốt có, xấu có, và còn có cả những chủ để chẳng liên quan đến sản phẩm cũng được các “anh hùng bàn phím” đưa vào “để đánh dấu lãnh thổ” của mình.

Vậy “anh hùng bàn phím” là tốt hay xấu? Câu trả lời này không hề dễ, với bất kì ai. Thế giới ngày nay đang rộng mở, tự do ngôn luận ở khắp mọi nơi vì vậy rất cần những lời nhận xét chân thành của khách hàng, hay những người dám nó lên suy nghĩ của mình. Nhưng nói thế nào? Đó lại là cách thể hiện của mỗi người, và điều đáng buồn là không ít các “vua bàn phím” đưa ra bình luận chỉ với mục đích “dìm hàng”. Và đã dìm thì cũng vừa phải thôi, nhưng không ít bạn lại không ngần ngại cho người ta xuống sâu nhất, “xuống nước” thôi chưa đủ, mà “đầu phải cắm xuống bùn” mới thôi.

Tôi không hiểu rằng, khi những bạn comment hay bình luận như vậy, họ có cảm thấy cuộc sống dễ chịu hơn hay không? Một thực trạng thứ hai nữa, tôi muốn nói đến, chính là tình chạng a dua, giống như hiệu ứng “domino” vậy. Khi người đầu bình luận xấu, hay gạch đã nặng tay, là những “anh hùng bàn phím” phía sau lại răm rắp tuân lệnh “vị tướng ” của mình, khì đưa ra lời nhận định cay nghiệt không kém. Đó chính là một sự thực của con người “sợ khác biệt với đám đông”, trong đầu họ chỉ có một suy nghĩ “theo số đông cho chắc cốp”, đỡ bị gạch đá nhiều. Nhưng thực sự họ có nghĩ, tác giả của những clip hay những bài báo ở trên, bị gách đá như vậy, sể cảm thấy như thế nào?

Điều thứ ba tôi muốn nói chính là việc yêu thích sự nổi tiếng của những anh hùng bàn phím. Nổi tiếng ở đây không phải là bản thân họ, mà chính là những tên tuổi lớn, các hãng lớn như Apple, Samsung… Bởi vì những “anh hùng bàn phím” như vậy suy nghĩ, nếu dìm hàng những thương hiệu nổi tiếng như vậy, thì sẽ khác biệt với số đông, và khả năng của mình sẽ bị “gạch đá lại” sẽ là rất cao. Chính vì vậy, họ luôn chờ đợi sự xuất hiện của những thương hiệu nhỏ, chưa có danh tiếng lớn sẽ là nơi ưa thích của các vị anh hùng này, thể hiện sở trường của bản thân mình. Một trong những minh chứng cho điều ấy, chính là sự kiện ra mắt sản phẩm của HKPhone, “điện thoại chính hãng rẻ nhất- Irevo”, và đã được sự chào đón nhiệt tình của “vua bàn phím”.

Có thể rằng, sản phẩm sẽ có những khuyến khuyết, nhất là đối với những chiếc điện thoại chính hãng như vậy, đến ngay cả những tên tuổi nổi tiếng trên thế giới, cũng có những sai sót không tránh khỏi. Nhưng một điều lạ kì rằng, cứ với mỗi thương hiệu ít tên tuổi hơn như vậy, mọi sai sót, khuyết điểm lại thu hút sự chú ý của các vua “bàn phím nhiều nhất”. Người người đua nhau trên mạng, để giành được miếng bánh “ga tô” cho riêng mình, mà không biết nó có ngon không.

Cuối cùng, chính là hành trình đi tìm sự đồng cảm của những “anh hùng thực sự”. Khi mà người ta đã quá quen với gạch đá, và những lời lẽ chua cay của “vua bàn phím” thì việc tìm đến những lời bình luận chân thành là điều mà nhiều tác giả tìm đến. Đó có thể là những lời phê bình, đánh giá không tốt cho sản phẩm của mình, nhưng đó chính là những lời nói chân thậft, cảm nhận thực sự chứ không a dua, hay dìm hàng tác giả. Và những lời phê bình ấy luôn có tinh thần “xây dựng, đóng góp” giúp tác giả, chủ nhân làm tốt hơn nữa trong kế hoạch của mình. Đó là những điều đáng quí, và đang thiếu trong “thời đại anh hùng” hiện nay.

Rất hi vọng rằng, dù “điện thoại chính hãng” hay “điện thoại rẻ nhất”… của bất kì thương hiệu nào ra đời trên phương tiện truyền thông online, cũng nhận được những lời bình luận chân thành nhất.

Thân Hungpm

0 comments:

Post a Comment