Thursday, August 7, 2014

Tôi cũng đi tránh cướp đồ Gucci hôm qua

dien thoai chinh hang hkphone - Google Search Từ hàng hiệu Gucci và sự kiện tránh cướp đến điện thoại chính hãng thương hiệu Việt, tôi lại thấy buồn.

Hôm qua sau khi nghe tin sock về sự kiện giảm giá hàng Gucci trên đường Lý Thái Tổ, tôi cũng đến tham dự. Không phải tôi ham muốn hàng hiệu, hay bất kì đồ gì của hãng đó, mà đơn giản là chỉ đến xem “náo nhiệt”. Nhìn cảnh mọi người ồ ạt kéo vào, vui vẻ ra về và sự thỏa mãn vừa “giựt” món đồ, tôi làm cảm thấy buồn quá. Tôi buồn vì tại sao, một thứ hàng hết “đát” của thương hiệu nước ngoài, mà người Việt chúng ta lại tranh nhau giành giật, mà sao thương hiệu Việt “ra lò” sản phẩm nào, chúng ta lại “gạch đá nhiều đến thế”. Chỉ trong lĩnh vực “điện thoại chính hãng”, “điện thoại rẻ nhất” của thương hiệu Việt thôi, tôi đã chứng kiến đủ các loại “gạch đá” khác nhau, và cùng những lời gán ghép cay nghiệt.

Người ta, thấy chữ hàng hiệu, là hấp dẫn rồi mà bất cần biết sản phẩm đó là thật hay giả, có nguồn gốc hay không. Chính vì thế, một thương hiệu nổi tiếng như Gucci, chỉ giành cho giới thượng lưu mà lại hạ giá như vậy, ai chả muốn có món đồ hàng hiệu cho riêng mình. Đó là tâm lí không phải của riêng chúng ta, mà trên thế giới cũng vậy.

Chính vì yếu tố mang tính thương hiệu ấy, mà Trung Quốc đã mua IBM để cho thương hiệu nước họ có tên tuổi lớn hơn, hay nói cách khác là đánh bóng cho họ nhiều hơn. Đó cũng là một cách, để họ khẳng định được vị thế trên thế giới. Nhưng quan trọng hơn cả, là cách làm, và sự ủng hộ của người dân, đối với bất kì sản phẩm nào mang thương hiệu của quốc gia họ.

Chúng ta thường chê bai thương hiệu Tàu, đó là đúng vì chỉ dùng đồ dởm của họ, nên chất lượng kém là điều tất nhiên. Nhưng chúng ta cũng gán ghép cho bất kì sản phẩm nào của họ cũng làm hàng đểu, điều đó có vẻ là đôi chút sai lầm.

Bởi vậy, khi một thương hiệu Việt nào, mà sản phẩm của họ có linh kiện nhập từ Trung Quốc, là mọi người lại đánh giá theo yếu tố tồi tệ nhất. Ví dụ như ở lĩnh vực điện thoại chính hãng rẻ nhất thương hiệu Việt thôi, khi phụ kiện nào đó của chiếc smartphone, được nhập từ Trung Quốc, là mọi người lại nhảy vào chê trách ròi phán xét như thể họ vừa gây ra tội lỗi gì nghiêm trọng lắm.

Vậy hàng hiệu của Việt Nam đang ở đâu? Khi những người Việt chúng ta chỉ đam mê đồ ngoại, chỉ thích những thứ đã nổi tiếng từ trước đó và nhiều người biết đến. Có phải là khi ta dùng bất kì đồ hiệu nổi tiếng nào, ta cũng sẽ là người nổi tiếng? ít nhất là trong con mắt bạn bè. Chắc hẳn trong số các bạn, ai cũng muốn thương hiệu Việt cũng có một ngày được nổi tiếng như vậy, như Gucci, như Apple, nhưng chúng ta rất người chỉ thích ngồi chờ, ngồi xem và ngồi phán..

Bởi vì chúng ta ai cũng nghĩ, việc thương hiệu nổi tiếng là mặc định nó đã là như vậy rồi, không cần tác động, mà chỉ biết sử dụng thôi. “Cái điện thoại chính hãng đó là hàng hiệu, mình dùng được nó là hạnh phúc lắm rồi, bất kể nó là điện thoại rẻ nhất hay đắt nhất”. Đó là tâm lí của rất nhiều người trong số chúng ta, mà ít ai có thể nghĩ rằng, tại sao thương hiệu đó lại được như vậy.

Để được nổi tiếng, đầu tiên chính là yếu tố chất lượng phải được đặt lên hàng đầu, đó chính là điều kiện tiên quyết cho bất kì doanh nghiệp nào, hay lĩnh vực nào. Nhất là trong lĩnh vực điện thoại chính hãng, điện thoại rẻ nhất công nghệ cao. Tuy nhiên, điều đó rất khó khi muốn sản phẩm được hoàn hảo, mà lại đảm bảo giá rẻ nhất để cạnh tranh, không phải ai cũng làm được.

Nhưng yếu tố quan trọng thứ hai cho sự nổi tiếng, đó chính là phương thức “cộng hưởng lan truyền” hay nói theo cách khác là “hiệu ứng domino”. Và những người đặt viên gạch đầu tiên cho sự nổi tiếng của bất kì thương hiệu Việt nào, chính là chúng ta. Nếu ngay ở trên sân nhà, ta đã không có làm chủ được, thì chắc chắn, ta sẽ chết trong một sớm một chiều mà thôi.

Người Nhật họ đi đâu cũng mua đồ của nước họ, công nghệ của họ, không phải vì nó luôn luôn tốt hơn so với quốc gia khác, mà chính là họ luôn muốn thương hiệu của nước họ được xuất hiện nhiều hơn trên bản đồ thế giới. Một người thì không có tác dụng gì, nhưng một đất nước mà người dân nào cũng có ý thức như vậy, thì sẽ có sự cộng hưởng cực kì to lớn.

Vậy nhìn lại người Việt chúng ta, thương hiệu Việt nào đang xuất hiện trên thế giới để tạo thành tên tuổi? câu hỏi ấy tôi xin giành cho các bạn. Nhưng với cá nhân mình, tôi luôn hi vọng một ngày nào đó một chiếc điện thoại chính hãng với giá rẻ nhất thương hiệu Việt sẽ được người Việt chúng ta tránh cướp như đồ Gucci vậy. Không biết có đúng là “Ước mơ vẫn chỉ là ước mơ?”.

Author by Hungpm

0 comments:

Post a Comment