Wednesday, August 6, 2014

Mưu mẹo và thủ đoạn của giới truyền thông- những điều cần suy nghĩ

Truyền thông qua mạng hay một thể hiện khác là quảng cáo online, điều chúng ta đã thấy quá quên thuộc trong cuộc sống hiện đại này. Nhưng một thực tế không mấy thú vị với tất cả mọi người là chúng ta đang bị chi phối, hay nói theo cách khác, chúng ta đang thực sự mất đi những lối suy nghĩ bản năng trong mỗi con người.

Điều đầu tiên mà ai cũng thừa nhận rằng, truyền thông qua mạng đã đang thôi miên bộ não của chúng ta, làm ta phải chấp nhận đọc những thông tin nhà sản xuất muốn chuyển tải, chứ không phải là thông tin chúng ta cần tìm kiếm. Hãy thử một lần nhìn lại, với các quảng cáo như : dầu gội đầu, điện thoại chính hãng, điện thoại rẻ nhất…Thực sự chúng ta đang biết hay đọc về sản phẩm đó theo cách nhà sản xuất muốn cho chúng ta biết, hay theo cảm nhận riêng của mỗi người đã từng trải nghiệm thực tế?

Câu trả lời chính xác rằng, đa số trong chúng ta, đang tiếp cận thông tin được gợi ý ở bất kì nơi đâu, trên các trang mạng xã hội, các bài quảng cáo hay những thứ mà ta dễ dàng bắt gặp trên đường. Và dần dần, những mớ thông tin hỗn độn ấy, sẽ đi sâu vào tiềm thức của chúng ta như một qui luật tất yếu của tạo hóa, và rồi ta sẽ chấp nhận những nội dung ấy như một sự thật hiển nhiên. Mà đa phần trong số chúng thực tế lại không đúng hay nói cách khác là sai lần phần nhiều so với những gì nhà sản xuất chuyển tải cho chúng ta.

Vậy từ đâu, và khi nào chúng ta lại có thói quen chấp nhận những thông tin không chính xác như vậ? Câu trả lời chính là từ khi hệ thống truyền thông hiện đại cộng với internet ra đời, với những phương thức quảng cáo được đặt ở bất kì đâu trên các bìa tạp chí online, hay trên bộ phim yêu thích ta đang xem, và từ đó, ta ngẫu nhiên chấp nhận chúng như một điều hấp dẫn, mới mẻ cùng với tình tiết hay trong bộ phim của mình.

Có lẽ rằng không giống như trước đây, con người bây giờ đang bội thực thông tin, vì ở bất kì nơi đâu, địa điểm nào, ta cũng nhìn thấy những biển quảng cáo, áp phích tờ rơi tràn lan. Và có một điều ắt hẳn khiến chúng ta phải suy nghĩ, chúng ta đang dần đánh mất đi giá trị thực tế của tin tức, hay nói cách khác là sự thật để thay vào đó là những nội dung sai lệch với mục tiêu chỉ để tạo lợi nhuận cho nhà sản xuất. Điều thứ hai tôi muốn đề cập với các bạn, là chúng ta đang dần mất đi khả năng vận động và tư duy của bản thân. Có thể sẽ rất nhiều ý kiến khác nhau về việc đọc tin tức qua mạng, hay trên truyền mình. Nhưng việc hàng ngày chỉ cập nhật hay tìm hiểu thông tin bằng cách lướt qua mạng, tìm những tiêu đề với nội dung là vài ba câu chữ, chỉ đủ để nhớ được bài ấy nói về sự kiện gì, rồi nhanh chóng nhảy sang một thư mục khác, một trang báo khác.

Chúng ta có nhớ rằng, trước đây ta đã từng nghiền ngẫm một tác phẩm văn học, đọc từng trang giấy của truyện Kiều với mục tiêu cảm nhận thực sự cái hay của tác phẩm thời trung đại. Nhưng giờ đây, người ta lại có cách cảm nhận nhanh hơn, bằng cách vào Google và từ khóa “truyện Kiều”, sẽ có hàng ngàn gợi ý cho bạn, và bạn có thể dễ dàng thấy được nội dung mà mình quan tâm.

Hãy so sánh hai điều ấy, cẩm nhận thực tế bằng việc nghiền ngẫm từng trang giấy, hay lệ thuộc vào máy tính và internet để tìm kiếm những thứ mà trí não ta đang cần, điều gì tốt với chúng ta hơn? Sẽ là không quá lời, nếu tôi đưa ra một phép so sánh tương tự, của một người uống cốc nước vừa mới được đun nóng và một người chỉ lấy đũa khoắng vào cốc nước ấy, sau đó cả hai người đều kết luận là nó nóng.

Cách thức của truyền thông online chuyển tải rất phù hợp với cuộc sống hiện đại, và nó còn phù hợp một cách kì dị khi có thể thôi miên được người ta phải nghĩ những gì nó đề cập, phải chấp nhận những gì nó chuyển tải. Và hơn thết nữa, nó còn thay đổi hành vi, thói quen của mỗi chúng ta, khi tất cả những được gọi là giá trị truyền thống thì thay vào đó lại là sự lệ thuộc vào máy tính, và internet. Chỉ cần một cú Clink vào google, ta sẽ có hàng tỉ thông tin, nhưng liệu chúng ta cảm nhận được gì sau mỗi lần nhấp chuột ấy?

Có thể những gì tôi nói ở đây đụng chạm đến dân Seo, hay Marketing online rất nhiều, nhưng đó là thực tế, cách chúng ta chuyển tải thông điệp của sản phẩm minh kinh doanh, có bao nhiêu phần trăm là đúng với sự thực về nó? Câu hỏi ấy xin để giành cho các bạn trả lời cho chính bản thân mình.

Author by Hungpm

0 comments:

Post a Comment