2014 là một năm bùng nổ của Apple trên thị trường smartphone giá rẻ Trung Quốc – nơi trước đây dù đã cố gắng khi giới thiệu thêm chiếc iPhone 5C nhưng vẫn chưa thể bật lên trên thị trường. Tuy nhiên, điều này vẫn là chưa đủ để Apple có thể vượt qua các nhà sản xuất điện thoại giá rẻ tại Trung Quốc cũng như nhiều quốc gia khác. Những nhà sản xuất này có thể cản bước đi của bất cứ ông lớn điện thoại cảm ứng giá rẻ nào trên bất kỳ thị trường nào.
Không chỉ riêng Apple mà bất kỳ nhà sản xuất nào cũng mong muốn có được thị phần cao tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới và thị trường smartphone lớn nhất thế giới là Trung Quốc. Tuy nhiên, tại nơi màu mỡ nhất cũng là chiến trường khắc nghiệt nhất. Chưa để các tên tuổi lớn như Microsoft, HTC, Sony, LG… đều có mặt và cố gắng gia tăng sức mạnh tại đây thì riêng các nhà sản xuất điện thoại 2 sim nội địa đủ khiến các hãng phải ngao ngán. Cùng với đó là các chính sách đặc biệt của chính phủ Trung Quốc dành cho các doanh nghiệp của mình.
Khi kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại thì khó khăn cũng sẽ đến với Apple. Tính đến hết quý III/ 2014, Xiaomi đã vươn lên vị trí nhà sản xuất smartphone số 1 tại Trung Quốc còn Apple vẫn chưa có được thị phần đáng kể để và được xếp vào danh mục chung cùng các hãng khác. Lenovo vẫn Huawei vẫn vượt mặt Apple tại đây. Tuy nhiên, riêng trong quý IV, con số và vị trí này đã có những bất đồng khi các báo cáo của Kantar WorldPanel và IDC cho thấy Xiaomi vẫn là số 1 nhưng Canalys lại chỉ ra Apple mới đứng ở vị trí số 1.
Lợi thế cạnh tranh của Xiaomi so với Apple chính là giá bán. So với Apple, cái tên Xiaomi là một thương hiệu smartphone giá rẻ dù những sản phẩm của hãng có giá từ 3 – 10 triệu đồng. Nhưng nếu xét về cấu hình so với các đối thủ trên thị trường, sản phẩm của Xiaomi luôn có mức giá rẻ hơn. Nếu tình hình kinh tế Trung Quốc ngày càng chững lại thì người dùng sẽ xem xét kỹ càng hơn trước các quyết định mua sắm của mình, nhạy cảm hơn với vấn đề giá cả.
Trung Quốc luôn là thị trường được Apple chú trọng và quan tâm đặc biệt. Thậm chí trong buổi công bố iPhone 6/ 6 Plus, Apple còn dành hẳn một đường stream có thuyết minh tiếng Trung Quốc cho một số khu vực sử dụng đây là ngôn ngữ chính. Dẫu rằng doanh số bán iPhone của Apple tại Trung Quốc đôi lúc còn thấp hơn ở Mỹ nhưng Táo Khuyết vẫn coi đây là thị trường chiến lược của mình.
Năm nay, Xiaomi sẽ tăng cường tầm ảnh hưởng của mình, sự phổ biến của điện thoại giá rẻ nhất là tại những quốc gia có thu nhập bình quân đầu người thấp chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến Apple. Khi lựa chọn có nhiều hơn với những sản phẩm chất lượng, người dùng sẽ cân nhắc giá khi khi iPhone.
Trong tương lai, Apple chắc chắn vẫn là một trong những cái tên thống trị thị trường smartphone toàn cầu. Nhưng Xiaomi cũng như nhiều nhà sản xuất Trung Quốc khác vẫn sẽ là rào cán lớn ảnh hưởng đến sự tăng tốc của Apple.
Xem thêm sản phẩm về smartphone theo đường dẫn: "điện thoại di động"
0 comments:
Post a Comment