Nếu Sony tiếp túc bán mảng điện thoại di động như cách họ đã làm với thương hiệu Vaio của mình, liệu rằng tập đoàn này có thể tiếp tục phát triển?
Không phải gần đây người ta mới xôn xao trước thông tin Sony có ý định cắt giảm, ngừng sản xuất điện thoại giá rẻ và thậm chí là bán lại mảng di động của mình. Khi Quý 2,3 của năm 2014, báo cáo tài chính giảm sụt nghiêm trọng, Sony đã phải tiến hành cải tổ, tái cơ cấu lại mảng di động của mình. Sony Mobile Communications là công ty có lịch sử lâu đời nhất của Tập đoàn Sony.
Trong những ngày cuối năm, tình hình có vẻ tốt hơn với Sony khi những chiếc điện thoại trả góp Xperia Z2, Z3 giúp Sony lấy lại phần nào hình ảnh cũng như lợi nhuận. Cùng với đó là những thông tin về chiếc điện thoại cảm ứng giá rẻ Xperia Z4 sắp sửa được giới thiệu. Thế nhưng, theo hãng tin Reuters, Sony đang chuẩn bị nhiều kế hoạch khác nhau cho tương lai của mảng di động. Nếu Sony bán lại mảng di động thì thị trường di động sẽ biến chuyển như thế nào?
Biến động của thị trường
Sony là một nhà sản xuất lớn với thương hiệu danh tiếng toàn cầu. Tuy nhiên, nếu Sony chẳng sản xuất thêm một chiếc smartphone nào nữa thì điều đó cũng không tác động đến thị trường nhiều như chúng ta vẫn nghĩ. Có chăng là sự nuối tiếc của những ai yêu thích các sản phẩm của Sony giống như cách mà họ thương tiếc điện thoại trả góp Nokia.
Sau nhiều cải tổ, mảng smartphone trả góp của Sony thực sự khởi sắc từ năm 2012 khi các thiết bị như Xperia Arc S hay Xperia Neo, Xperia S nhận được sự chào đón nhiệt tình từ phía người dùng. Đây là những sản phẩm được đánh giá cao cả về công nghệ và đặc biệt là thiết kế. Vào thời gian này, Sony còn đặt mục tiêu vươn lên vị trí thứ 3 để cạnh tranh với Samsung và Apple.
Nhưng đáng tiếc điều đó không thể xảy ra khi những sản phẩm sau đó của hãng đều không thể bứt phá lên trên thị trường. Để đạt được tham vọng của mình, Sony giới thiệu ra thị trường dòng điện thoại cảm ứng Xperia Z tên tuổi. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm các nhà sản xuất Trung Quốc bùng nổ với lợi thế giá rẻ, bên cạnh các đại gia công nghệ có cấu hình khủng khác như Samsung, HTC, LG… Sony chững lại, đi xuống và tụt lùi phía sau.
Điều mà người dùng sẽ phải nuối tiếc nếu Sony thực sự biến mất chính là thiết kế cao cấp khung nhôm mặt kính vốn rất hiếm trên thị trường của dòng điện thoại cảm ứng giá rẻ Xperia Z sẽ không còn là của Sony nữa. Một điều đáng buồn cho những ai yêu thích một chiếc smartphone có thiết kế đẹp, cấu hình cao cùng khả năng chống nước tuyệt vời.
Vẫn còn nhiều thứ để Sony bán ngoài smartphone
Trong khi mảng điện thoại di động và Tivi của Sony thua lỗ thì các mảng kinh doanh khác của hãng vẫn đang đem lại lợi nhuận cho Tập đoàn như cảm biến ảnh, đồ chơi game, hãng phim Sony Picture… Đây cũng là những thương hiệu đã làm nên tên tuổi cho Sony hôm nay.
Với lĩnh vực cảm biến máy ảnh, Sony vẫn thực sự là một “ông chùm” khi là nhà phân phối bộ cảm biến hình ảnh dùng trong thiết bị cao cấp của phần lớn các nhà sản xuất camera và smartphone giá rẻ hiện nay, bao gồm cả Apple hay nhiều thương hiệu Trung Quốc khác. Còn trên mảng game, PS4 trong năm 2014 đã đánh bại máy chơi game Xbox One của Microsoft với có số gấp đôi. Game được dự đoán sẽ là mảng kinh doanh trọng tâm của Sony được đầu tư trong năm nay cũng như những năm tới để biến nó thành trụ cột của Tập đoàn.
Thời gian tới, Sony cần tái cơ cấu lại để phát triển. Chưa biết tương lai của mảng di động sẽ ra sao khi Sony có thể bán hoặc không nhưng sự thay đổi là cần phải tiến hành ngay trong thời gian tới.
0 comments:
Post a Comment