Friday, January 16, 2015

Câu chuyện hạ giá của smartphone trên thị trường Việt

Thị trường điện thoại di động  đang chứng kiến sự giảm giá trên rất nhiều phân khúc. Càng gần tết Nguyên Đán, hàng loạt smartphone giá rẻ  được điều chỉnh giá. Chưa khi nào điện thoại thông minh lại nhanh mất giá như hiện nay. Câu chuyện về các chương trình khuyến mại và hạ giá đang là vấn đề gây nên nhiều tranh cãi. Đặc biệt khi, tất cả các nhà sản xuất điện thoại từ thương hiệu Việt như HKPhone, Q-Mobile, Mobiistar đến các ông lớn như Samsung, HTC, Sony, LG và các tên tuổi Trung Quốc đều đang tham gia vào việc hạ giá sản phẩm.
dtdd
Năm 2014 có thể xem là năm điện thoại cảm ứng  giảm giá kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây. Hầu như không một thương hiệu nào không hạ giá di động. Nếu như trước đây, người dùng thấy khi smartphone được bán ra và kết thúc vòng đời của nó ở trong khung một mức giá hoặc có sự điều chỉnh nhẹ. Tuy nhiên, thị trường điện thoại đã thay đổi, cạnh tranh đang ngày càng gay gắt, chiến lược bảo vệ giá của các thương hiệu lớn đang bị phá vỡ.
Nhiều đại lý lớn tại Việt Nam ngang nhiên phá quy định, phá giá thị trường rầm rộ để chạy doanh số. Thị trường điện thoại có nhiều thời điểm bỗng trở nên hỗn loạn – theo cách nói của một đại lý bán lẻ. Bên cạnh đó nhiều cửa hàng tái bán điện thoại cũ với giá rẻ hơn một nửa thậm chí là hơn 2/3. Đây thực sự là nỗi lo lớn với các nhà sản xuất khi trong thời đại cộng nghệ smartphone đang ngày càng bị bão hòa như hiện nay, sự chênh lệch giữa các model, nhất là những model cao cấp có tuổi đời một năm không thực sự nhiều.
điện thoại cảm ứng
Năm 2014, thị trường điện thoại di động đột ngột sống lại với chương trình bán lại HTC 8X hay BlackBerry Z10. Số liệu từ các đơn vị bán lẻ cho thấy, đây là những smartphone bán chạy nhất của họ. Kết quả này không đến từ sức hấp dẫn của thường hiệu mà đến từ mức giá tốt. Các chương trình này đã cứu rỗi BlackBerry tại Việt Nam, làm tiền đề cho họ sống dậy và mang đến các sản phẩm chất lượng như Passport, Classic. Trong khi đó, HTC vẫn song song duy trì 2 mặt trận là ra sản phẩm mới và hạ giá mạnh.
Dù vậy, hạ giá sản phẩm vẫn là con bài tốt nhất để thúc đẩy doanh số của các thương hiệu, ngay cả những nhà sản xuất lớn. Theo GFK, thống kê trong  năm 2014 cho thấy, Samsung, LG, HTC, BlackBerry, Nokia, Sony không ngừng hạ giá mua trả góp điện thoại để cạnh tranh. LG G2, Sony Xperia Z Ultra, Samsung Galaxy S4, S5 hạ giá từ 5 – 7 triệu đồng. Sony Z1, Z2. Galaxy Note 3 hay Lumia 1520 cũng có những chương trình điều chính giá mạnh tay để đưa máy từ cao cấp xuống tầm trung.
mua điện thoại trả góp
Giảm giá di động đang mang lại lợi ích cho người dùng những chúng đang phá hủy thị trường. Người dùng đang ngày càng cân nhắc hơn khi mua điện thoại. Bởi có thể, họ bỏ ra cả chục triệu mua smartphone nhưng chỉ vài ngày sau, model trên tay họ đã có thể mất giá cả triệu đồng. Trong khi đó, các hệ thống bán lẻ nhỏ không được bảo vệ giá. Họ bị cuốn theo làn sóng này và có thể bị lỗ nặng. Điều này dẫn tới thị trường bị xáo động, cá lớn nuốt cá bé.
Các hãng giảm giá mạnh gây nên tâm lý chờ đợi giảm giá từ phía người dùng. Điều này tạo nên sức ì trên thị trường. Trong khi đó, có những cái tên rất ít khi khuyến mại chẳng hạn như HKPhone. Ngay từ đâu, tên tuổi nãy đã đưa ra mức giá tốt nhất cho người dùng nên rất ít khi giảm giá và nếu có giảm cũng chỉ trong thời gian rất ngắn. Chính điều này đã tạo động lực hơn cho người dùng khi quyết định mua sản phẩm của hãng này.
Làng Mobile sẽ tiếp tục hạ giá mạnh từ nay đến tết Nguyên Đán. Đây vẫn sẽ là vấn đề nan giải ở Việt Nam.

0 comments:

Post a Comment