Bộ đôi điện thoại di động iPhone 6/ 6 Plus của Apple chứng kiến nhiều sự thay đổi. Vì quá tập trung với thiết kế, kích thước mới trên điện thoại cảm ứng iPhone 6 mà nhiều người dùng không nhận ra Apple đã thay đổi dung lượng lưu trữ của máy. Thay vì khai tử phiên bản 16GB, Apple đã quyết định thay thế bản 32GB bằng bản 128GB để người mua điện thoại trả góp có thể dễ dàng lựa chọn.
Nhiều người dùng đặt ra câu hỏi, tại sao Táo Khuyết không sản xuất các phiên bản lần lượt là 32/64/128GB? Câu trả lời ở đây là lợi nhuận. Việc giữ lại bản điện thoại cảm ứng iPhone 16 GB, khai tử bản 32 GB mang lại cho Apple lượng tiền nhiều hơn nhờ doanh số tốt.
Theo tính toán của IHS, chi phí cho ổ cứng dung lượng 16 GB, bao gồm cả RAM DDR3 1 GB của iPhone 6 mất khoảng 15 USD. Trong khi đó, Re/code cho biết, Apple chỉ phải trả khoảng 0,42 USD cho một GB dung lượng lưu trữ. Điều này đồng nghĩa với việc, họ mất 6,72 USD để có 16 GB lưu trữ trên iPhone. Theo ước tính tương tự, bản iPhone 64 GB sẽ lấy đi của Apple 26,88 USD.
Hiện nay, iPhone 6 với kích thước 4,7 inch vẫn là thiết bị bán chạy nhất của Apple. Như thế, nếu sản xuất bản 32GB, Apple sẽ mất thêm chi phí. Nếu tính giá trị của mỗi chiếc iPhone thì số tiền đó có thể là nhỏ nhưng với doanh số bán điện thoại trả góp hàng chục triệu bản thì đấy lại là một số tiền khổng lồ.
Một ví dụ dễ dàng nhất để bạn có thể thấy điều này. Apple bán được 10 triệu iPhone 6 và 6 Plus sau 3 ngày đầu máy lên kệ, mỗi máy họ tiết kiệm được 6,72 USD (vì dùng bản 16 GB, thay vì bản 32 GB), số tiền họ thu về đã là 26,9 triệu USD. Số tiền này sẽ còn lớn hơn nhiều khi riêng tại thị trường Trung Quốc ngày mở bán đã có tới 20 triệu bản được bán ra. Số tiền Apple tiết kiệm được lên tới 53,8 triệu USD.
Chỉ riêng tại Trung Quốc trong ngày đầu tiên cho phép đặt hàng, Apple đã tiết kiệm được 63,8 triệu USD. Trong khi đó, lợi nhuận quý 3 của Xiaomi mới chỉ đạt 56 triệu USD. Xiaomi đứng ở vị trí thứ 3 sau Samsung và Apple về doanh số smartphone trả góp bán ra.
Điều này để thấy, chỉ riêng việc đưa ra quyết định đúng đắn trong việc sản xuất dung lượng bộ nhớ, Tim Cook đã giúp Apple có được khoản tiền bằng lợi nhuận cả một quý của một công ty lớn như điện thoại cảm ứng giá rẻ Xiaomi.
Một nguyên nhân khác để dẫn đến quyết định này của Apple chính là đánh vào tâm lý người dùng. Táo Khuyết vốn nổi tiếng với những chiến lược maketing liên qua đến tâm lý người dùng. Đấy cũng là một trong những nguyên chính giúp Apple thành công được như ngày hôm nay.
Vấn đề được đặt ra ở đây là: với 16GB người dùng cảm thấy nó quá ít, một số người dùng lại có xu hướng tiết kiệm – để nâng dung lượng bộ nhớ, người dùng phải bỏ ra số tiền không hề nhỏ, còn một số khách hàng sẵn sàng bỏ thêm tiền để sở hữu chiếc điện thoại trả góp có bộ nhớ lớn nhất. Lúc này, Apple đưa người dùng vào thế bí khi một là chọn dung lượng thấp nhất khi mua bản 16GB hoặc bỏ ra chỉ 100 USD để sở hữu dung lượng gấp 4 lần là 128 GB.
Với một bản nâng cấp từ 16GB lên 128GB Apple thực tế chỉ mất 20 USD nhưng họ lại thu về những 100 USD. Với món hời lớn được người dùng “hồ hởi” đón nhận như vậy, tại sao Nhà Táo có thể bỏ qua. Tại riêng thị trường Việt Nam thôi, iPhone 64GB luôn trong tình trạng cháy hàng. Chỉ có thể nói, Apple quá giỏi trong việc “dắt mũi” người dùng điện thoại cảm ứng giá rẻ.
0 comments:
Post a Comment