Monday, September 22, 2014

Vị trí thật của Samsung đang ở đâu?

Thương hiệu điện thoại cảm ứng Samsung


Samsung giờ đây là một thương hiệu điện thoại cảm ứng có thể nói là chỉ đi sau Apple.  Nhưng có một sự thật rằng họ đang có vấn đề, không phải chỉ ở trong sản phẩm, mà ở trong cả nội bộ và định hướng phát triển của họ. Việc sự phát triển quá tràn lan của quá nhiều chủng loại sản phẩm, với những mẫu điệnthoại cảm ứng giá rẻ mà người dùng không thể kể nhớ tên hết được.



Sự phát triển của Samsung ở mức độ lớn thế nào là điều chúng ta không phải bàn cãi, từ sản phẩm điện tử sau đó nhảy sang kinh doanh điệnthoại cảm ứng, họ cũng đã thành công rực rỡ ở một lĩnh vực công nghệ cao hoàn toàn mới mẻ này. Tuy nhiên, khi những chiếc điện thoại cảm ứng đang trở nên bão hòa, thì sự lựa chọn định hướng của samsung đã có những bước tiến ít nhiều người ta cho là thất bại.

Cùng nhìn lại chặng đường và sự phát triển của Samsung, chúng ta sẽ có thể hiểu rõ hơn về điều này, xét trên phương diện sản xuất những chiếc điện thoại cảm ứng. Ngay từ ngày đầu, chúng ta đã thấy đấy những chiếc điện thoại giá rẻ đầu tiên được sản xuất, khi người ta chưa có định nghĩa đầy đủ về smartphone, thì những mẫu mã mà ngày nay người ta gọi là “cục gạch thần thánh” đã vươn lên để cạnh tranh với các thương hiệu lớn như Nokia, LG. Tuy nhiên, một điều người ta có thể thấy là lỗi thường xuyên xuất hiện ở trong một sản phẩm, đặc biệt là cap đôi với máy gập. Tuy nhiên, Samsung đã rất nỗ lực để khắc phục nhược điểm này, và phát huy thế mạnh của mình.



Và đến sau này, khi cạnh tranh vào thị trường điện thoại cảm ứng, lúc khai thác vào lĩnh vực này họ cũng dính không ít  “phốt” vì chất lượng sản phẩm, và cũng đã chật vật khắc phụ những nhược điểm này để vươn lên. Tuy nhiên, một điều ta có thể dễ dàng nhận thấy, đó chính là khi Samsung tập trung vào một sản  phẩm, họ có thể khắc phục lỗi kĩ thuật và phát huy rất tốt sức mạnh vốn có của mình. Nhưng sự phát triển dàn trải đã khiến họ gặp không ít khó khăn, và việc ôm đồm quá nhiều lĩnh vực, sẽ khó để tìm được điểm nhấn ở trong bất kì chiếc smartphone cảm ứng nào.

Đó chính là điểm yếu của Samsung so với Apple, khì về lĩnh vực điện thọai cảm ứng cao cấp, Samsung chưa bao giờ qua mặt được iPhone ở bất kì thế hệ nào, những chiếc Galaxay cũng chưa thể bằng iPhone về độ “hot”, thiết kế, ứng dụng… Có lẽ, biết được điều này, họ đã chuyển hướng kinh doanh khi quyết tâm xâm chiếm và làm chủ lĩnh vực điện thoại cảm ứng giá rẻ. Bởi vậy chúng ta thấy được sự phát triển ồ ạt của vô số chủng loại điện thoại cảm ứng giá rẻ được Samsung tung vào thị trường. Và với khuynh hướng này, chúng ta sẽ thấy một sự thật hiển nhiên rằng, sẽ là không thể để tập trung định hướng vào một chủng loại. Mặc dù các mẫu sản phẩm điện thoại cảm ứng này không còn hững chiệu quá nhiều gạch đá về chất lượng nữa, nhưng người tiêu dùng đã thấy nhàm chán.



Và cũng có một sự thật đáng buồn là, đến cả những ở lĩnh vực điện thoại cảm ứng giá rẻ này họ cũng đã không làm chủ được thị trường, với Xiaomi và Oppo, đang không ngừng khuấy đảo và xâm chiếm thị phần của Samsung. Lúc này có lẽ Samsung đang rơi vào tình cảnh thực sự khó khăn nhất, khi với điện thoại cảm  ứng cao cấp, họ không thể cạnh tranh được với Apple, về chất lượng và độ phủ thị trường, còn ở phân khúc giá rẻ, thì Xiaomi, Oppo, Nokia… cũng phát triển tiến bộ vượt bậc và luôn sẵn sàng hạ bệ Samsung bất kì lúc nào.


Chính vì điều này, người ta đã đặt dáu hỏi với các nhà lãnh đạo chiến lược của Samsung, liệu định hướng họ chọn có thực sự đúng với hướng đi của giới công nghệ hiện nay. Thực sự một thương hiệu với nhiều chủng loại sẽ giúp họ được mở rộng hơn so với phạm vi hiện có, nhưng việc không có một điểm nhấn ở bất kì một sản phẩm nào, sẽ giống như tình cảnh “trăm voi không được bát nước sáo” và như vậy, thương hiệu của họ sẽ nhanh chóng bị hạ xuống tầng lớp bình dân, rồi loãng theo xu thế thị trường. Điều quan trọng nhất với bất kì sản phẩm nào, chính là cách để lại dấu ấn trong người tiêu dùng. Nhưng trái lại với tình cảnh hiện nay, người dùng đã không thể nhớ hết được các những chiếc điện thoại cảm ứng giá rẻ gắn mác Samsung đang có trên thị trường, thậm chí một số người còn không muốn nhớ. Đó quả thực là một điều vô cùng nguy hiểm với Samsung và có thể nhận định là họ đang làm giá trị thương hiệu của mình đi xuống.

Điều cuối cùng tôi muốn chia sẻ với các bạn chính là việc xu thế thời công nghệ luôn thay đổi, nhưng không phải ai cũng biết cách thích ứng với nó. Việc biến chiếc điện thoại cảm ứng của mình trở nên giá trị hay không chính là do cách lựa chọn, và định hướng của mỗi thương hiệu, và không phải ai cũng làm tốt được điều này.



Thân Hungpm

0 comments:

Post a Comment