Một điều không có gì lạ
lẫm với chúng ta là sự chênh lệch quá lớn về lượng khách giữa các của hàng đại
lý điện thoại cảm ứng hay điện thoại cảm ứng giá rẻ. Và tại sao lại
có sự phân biệt như vậy? mà ngay cả các thương
hiệu lớn cũng chỉ lựa chọn một số đại lý tin cậy để làm điểm phân phối cấp 1
cho họ.
Có thể nhiều người nhận
định đó chính là sự chênh lệch về năng lực cạnh tranh giữa các của hàng điện
thoại cẩm ứng khác nhau. Nhưng liệu có ai đặt ra câu hỏi tại sao lại có năng lực cạnh tranh như vậy? Chỉ có một
số ít cửa hàng có được lượng khách vào đông, còn đa số các của hàng điện thoại cảm ứng khác phải chấp nhận
làm đại lý cấp 2, cấp 3 thậm chí cấp N… cho các ông lớn?.. Nguyên nhân thì có lẽ
nhiều người lý giải theo từng cách khác nhau, nhưng một trong số đó chính là việc
một số đại lý hay showroom điện thoại cảm
ứng có nhiều tiền đầu tư, và mở rộng cơ sở vật chất của hàng. Nhưng nói về
quan điểm này, thì lại có ý kiến trái chiều rằng có hàng vạn người có khả năng
bỏ tiền ra để đầu tư cho một đại lý điện
thoại cảm ứng giá rẻ trở nên có tầm cỡ, xét về phương diện cơ sở vật chất. Và điều này chắc chắn không phải là nguyên
nhân dẫn đến sự chênh lệch này, bởi vậy ở đây, chúng ta hãy cùng nhau lý giải tại
sao lại có vấn đề này xảy ra, theo góc nhìn của con người Việt và theo văn hóa
Việt.
Và vấn đề đầu tiên
chúng ta sẽ cùng nhau lý giải đó chính là văn hóa “phở chửi, bún chửi” và sau
này là “bán điện thoại cảm ứng cũng
chửi”. Một điều mâu thuẫn kỳ lạ là một số cửa hàng thu hút được một lượng khách
hàng đông nhờ vào việc nhục mạ người khác, một điều mà nếu đem ra tham khảo ý
kiến trên thế giới thì chắc chắn sẽ gánh chịu những lời chỉ trích nặng nề và
không ngớt. Có thể dân Việt chúng ta có một nền văn hóa độc đáo và kỳ lạ, nhưng
văn hóa “nhục mạ” người khác thì tôi tin rằng đó hoàn toàn không phải là một
nét đẹp. Nhất là với lĩnh vực công nghệ cao như điện thoại cảm ứng, khi khách hàng mua sẽ là những người có hiểu
biết và trình độ nhất định, thì việc ứng xử với khách hàng sẽ là một điều vô
cùng quan trọng để quyết định sự thành bại của bất kì đại lý nào. Đó chính là một
trong những nguyên nhân tại sao chỉ cố một số ít đại lý smartphone cảm ứng chính hãng thu hút dược lượng khách đông đảo và
không ngừng mở rộng, còn các của hàng khác thì vật lộn để duy trì và lấy những “mảnh
vụn bánh mì” do “vinh dự” được các đại lý cấp 1 ban tặng.
Có một điều không biết
ai đã từng nghĩ đến chưa? Đó chính là những đại lý cấp 1 kia, trước đây cũng chỉ
là những của hàng nhỏ, rồi sau đó mới
vươn lên trở thành một đại lý lớn mà nhiều thương hiệu điện thoại cảm ứng muốn hợp tác với họ. Yếu tố quan trọng nhất
chính là con người, họ ngay từ đầu đi lên với những con người, nhân viên bán
hàng luôn nhiệt tình với khách hàng và có thái độ chuẩn mực nhất. Để làm được
điều này, chính là việc đào tạo những người bình thường thành những nhân viên
bán hàng có văn hóa ứng xử tốt nhất trong mọi tình huống diễn ra. Kể cả khi sản
phẩm gặp sự cố và gặp thái độ bực dọc, bất hợp tác của khách hàng, nhân viên vẫn
luôn mỉm cười và với một giọng nói hòa nhã. Điều ấy là một phần vô cùng quan trọng,
để giúp những đại lý cấp 1 như vậy thu hút được lượng khách đông đảo, và tôi
giám chắc với các bạn rằng ở nơi đâu, cửa hàng nào dù có bán chiếc điện thoại cảm ứng giá rẻ đến thế nào
đi chăng nữa, mà vẫn có văn hóa “chửi” thì muôn đời họ sẽ không phát triển được,
thậm chí là đứng dưới nguy cơ lụi tàn ngay từ lần đầu ra mắt.
Một vấn đề quan trọng nữa
mà tôi cũng muốn chia sẻ với các bạn, và điều này chính là sự khác biệt về đẳng
cấp giữa các đại lý điện thoại cảm ứng
chính hãng. Chúng ta thường thấy và cũng gặp không ít trong cuộc sống đó
chính là sự phân biệt giàu nghèo. Và sự phân biệt ấy, còn thể hiện ngay cả việc
mua một chiếc smartphone cao cấp, và một chiếc điện thoại cảm ứng giá rẻ tầm trung. Thái độ của nhân viên bán hàng
khi ta định mua một sản phẩm với hai mức giá chênh lệch quá lớn sẽ hoàn toàn
khác nhau. Với một chiếc điện thoại cảm ứng
đắt tiền thì dễ dàng ta sẽ có được thái độ tôn trọng và hướng dẫn tận tình,
còn với một chiếc smartphone cảm ứng giá
rẻ thì sẽ là sự lạnh nhạt hờ hững. Điều ấy với người Việt có lẽ được xem
như là chuyện thường ngày ở huyện, không có gì là khó hiểu cả. Hơn thế nữa, là
thái độ phục vụ nếu chẳng may chiêc điện
thoại cảm ứng của ta gặp vấn đề, phải đem đi bảo hành, thì một số nhân viên
sẽ vô cùng nặng nề và thậm chí sẵn lòng cho khách hàng ăn “hành”. Điều ấy chính
là đẳng cấp của các đại lý lớn, khi họ biết giáo dục những con người làm việc
cho họ có một văn hóa ững xử trong những tình huống tồi tệ nhất.
Không phải chỉ là lúc
bán hàng xong cho một vị khách nào đó, nhân viên mới nở nụ cười mà ngay cả khi
khắc phục sự cố, hay thái độ bất hợp tác của khách hàng, nhân viên cũng phải
luôn giữ được thái độ chuẩn mực. Và điều
này chính là nguyên nhân vì sao, các thương
hiệu điện thoại cảm ứng lớn như Nokia, Samsung, LG.. chỉ chọn một số đại lý
làm nơi phân phối chính thức cho họ. Không chỉ là vấn đề doanh số các đại lý
này thu được, mà chính là uy tín nhờ cách ứng xử của nhân viên. Nhất là với một
phân khúc điện thoại cảm ứng giá rẻ
đang phát triển rầm rộ như hiện nay, thì việc đối xử của nhân viên lại càng
quan trọng trong con mắt của bất kì
thương hiệu nào.
Chính vì vậy, điều cuối
cùng tôi muốn chia sẻ với các bạn, đó chính là không phải vật chất quyết định sự
thành bại của một đại lý điện thoại cảm ứng giá rẻ, mà quan trọng
hơn cả là yếu tố con người. Nhưng trong cuộc sống hiện nay, không phải ai cũng
biết và làm theo được điều này.
Thân Hungpm
0 comments:
Post a Comment