Trước vô vàn khó khăn của
nền kinh tế đất nước, nhưng chúng ta vẫn thấy những chiếc điện thoại cảm ứng giá rẻ thương hiệu Việt đã bắt đầu xuất hiện
trên thị trường. Tuy nhiên, cũng không ít những thức được đặt ra đối với thương
hiệu Việt của chúng ta nhất là trong lĩnh vực công nghệ cao vừa mới chớm nở
này.
Thương
hiệu tiên phong
Chúng ta thấy HKPhone là thương hiệu đầu tiên khi dám
xâm nhập vào thị trường công nghệ cao đầy mạo hiểm này. Mặc dù đã phải nép mình
ở phân khúc điện thoại cảm ứng giá rẻ, nhưng thách thức được đặt ra với
thương hiệu Việt này cũng không hề nhỏ, khi phải đối mặt với áp lực quá lớn của
những đối thủ cạnh tranh nước ngoài. Những thương hiệu lớn như Xiaomi, Samsung,
Oppo.. luôn là những thương hiệu “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” về mặt PR, truyền
thông.. và họ đã chi không tiếc tiền vào thị trường Việt Nam để chiếm được cảm
tình của người tiêu dùng.
Vượt
qua khó khăn và thách thức
Không chỉ có HKPhone, mà bất kì thương hiệu điện thoại cảm ứng Việt nào cũng vậy,
luôn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ từ những đối thủ cạnh
tranh. Mặc dù, thương hiệu Việt của chúng ta vẫn đang gồng mình cố gắng để tạo
ra được sản phẩm mang tính cạnh tranh nhất cho người tiêu dùng. Một ví dụ điển
hình khi đi đến từng sản phẩm của HKPhone, những định hướng chiến lược trên mỗi
phiên bản điện thoại cảm ứng giá rẻ vừa
ra đời đã gặp thách thức không hề nhỏ.
Minh
chứng như chiếc smartphone cảm ứng Racer Air của hãng.
Với mục tiêu là chiếc điện thoại cảm ứng giá rẻ nhất với giá
4.250.000 với cấu hình Chip Cortex A7, lõi tứ 1,3 Ghz, Camera chính 13Mpx, phụ 5Mpx.. được cho là
khá cao với thời điểm hiện tại, nhưng đã vấp phải sự cạnh tranh không hề nhỏ của
các đối thủ từ nước ngoài. Bởi vậy, khi vừa mới ra đời trên sân nhà, chúng ta
đã chịu áp lực rất lớn, không chỉ từ đối thủ cạnh tranh, mà lại chính là người
dân chúng ta, luôn yêu thích smartphone của thương hiệu lớn để làm sao thỏa mãn
được niềm đam mê thể hiện của họ với người xung quanh. Nhưng một câu hỏi đặt ra
là, nếu ai cũng như vậy, thì hàng Việt sẽ đi về đâu ? khi một sản phẩm vừa mới
“chào đời” ở quê nhà, đã không được mọi người chào đón. Chúng ta không thể phát
triển để thành thương hiệu nổi tiếng trong mắt bạn bè quốc tế, nếu như nền móng
vững chắc ở quê hương không xây dựng được.
Cấu
hình cao nhất như chiếc Revo Lead 8 vẫn chưa đủ ?
Để cố gắng theo kịp
chào lưu công nghệ của người tiêu dùng, HKPhone đã cho ra mắt chiếc Revo Lead 8
với cấu hình bộ vi xử lỹ Chip Cortex A7 lõi tám 1,7 Ghz, Camera 14.1 Mpx…Mặc dù
so với các điện thoại cảm ứng cao cấp
của hãng khác, chiếc smartphone này vẫn còn kém hơn về mặt cấu hình, nhưng hãy
so sánh với các sản phẩm điện thoại cảm ứng
tầm trung hiện nay, đó là nỗ lực không hề nhỏ của thương hiệu Việt này. Tuy
nhiên, đã không ít người bỏ ra số tiền khổng lồ để có một chiếc điện thoại cao
cấp từ nước khác, để phục vụ niềm đam mê của mình, mặc dù thương hiệu Việt của
chúng ta có nỗ lực như thế nào đi chăng nữa.
Chính
sách bảo hành, chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Mặc dù các thương hiệu
Việt chúng ta đã cố gắng vận dụng tối đa tài nguyên về tiền bạc và con người,
nhưng chúng ta không thể có đủ tiền bạc và từ liệu công nghệ để làm như Apple,
Samsung. Sản phẩm của chúng ta không thể hoàn mỹ như Apple vì ta không có được
những kĩ sư hàng đầu cống hiến cho sản phẩm, chúng ta cũng không có đủ tiền để
đổ vào PR, chăm sóc những dịch vụ bên lề cho khác hàng. Mặc dù ai cũng biết sản
phẩm của thương hiệu Việt chúng ta, sản phẩm không được hoàn hảo như của các
hãng nổi tiếng khác, vẫn có những lỗi không thể tránh khỏi trên một số chiếc điện thoại cảm ứng giá rẻ của HKPhone.
Nhưng điều quan trọng hơn cả mà mọi người nên biết chính là sự cố gắng nỗ lực hết
mình của người Việt. Vì đất nước còn lạc hậu về công nghệ, nên chúng ta phải chấp
nhận nhập một số chi tiết của nước ngoài, bên cạnh đó là việc đảm bảo vấn đề về
giá cả đã không cho phép chúng ta có thể vung quá tay vào những món đồ đắt đỏ.
Nhà
máy sản xuất tại Việt Nam
Nhưng HKPhone đã cố gắng
để có được nhà máy sản xuất chính thức ở Việt Nam, do người Việt quản lý, chế tạo,
lắp ráp. Tuy so với các hãng khác chỉ là nhỏ vì họ có nhiều tiền, dư giả về tài
chính, nhưng đối với một công ty ở đất nước nghèo như chúng ta, đó là một cố gắng vô cùng to lớn rồi.
Lời
muốn nói
Điều cuối cùng tôi muốn
nói với các bạn, là đất nước đang trong thời kì dịch chuyển mạnh mẽ về kinh tế
sau thời kì hậu khủng hoảng. Hơn thế nữa, ngày mở cửa thị trường năm 2016 đang
đến rất gần, khi ấy, thương hiệu Việt của chúng ta sẽ không còn nằm trong vòng
tay bao bọc của đất nước, mà phải tự mình cạnh tranh sòng phẳng với các ông lớn
của làng điện thoại di động thế giới.
Chính vì vậy, những “bông hoa công nghệ cao” mà những chiếc điện thoại cảm ứng giá rẻ là sự thể hiện của nó, vừa mới chớm
nở đã có nguy cơ lụi tàn ngay trên chính mảnh đất quê hương mình trước sự thay
đổi của thời thế.
Bởi vậy, bên cạnh những
nỗ lực không ngừng của các thương hiệu
điện thoại cảm ứng giá rẻ của người Việt, họ còn rất cần đến những người có
lòng cảm thông,sụ cởi mở, và còn nhớ đến tiêu trí “người Việt dùng hàng Việt”.
Xem thêm bài viết: "Sony z1 gây shock"
Author by Hungpm
0 comments:
Post a Comment