Tính đến hết năm 2014, nhóm điện thoại cảm ứng giá rẻ dưới 10 triệu đồng chiếm doanh thu % cao nhất, tiếp theo là nhóm máy giá gần 6 triệu đồng và 4,5 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu xét về mặt doanh số, nhóm điện thoại 2 sim dưới 3 triệu đồng hiện vẫn đang áp đảo các phân khúc smartphone giá rẻ nhóm còn lại.
Sang năm 2015, bất chấp việc các nhà sản xuất hết sức nỗ lực khi tung ra nhiều nhiều smartphone phân khúc cao cấp nhưng tình hình cũng không hề được cải thiện, thậm chỉ smartphone cao cấp hàng đầu của các hãng đều có doanh số không được như mong đợi. Trong quý I/ 2015, trong top 20 model có doanh số bán nhiều nhất có tới hơn ½ số đó thuộc về các dòng máy giá rẻ đến từ các hãng như Samsung, Asus, Microsoft…
Một trong những nguyên nhân khiến phân khúc smartphone giá rẻ bùng nổ mạnh mẽ chính là sự chuyển dịch mạnh mẽ của người dùng từ điện thoại phổ thông sang giá rẻ trong suốt 2 năm qua. Đây là sự thay đổi tất yếu của thị trường.
Đối với người dùng trẻ lần đầu sử dụng điện thoại, đa phần đều bỏ qua điện thoại cơ bản và đi thẳng lên smartphone. Với giá khoảng 3 – 4 triệu đồng hiện nay, chúng ta đã có rất nhiều sự lựa chọn với các sản phẩm có thiết kế bắt mắt cùng cấu hình khá tốt để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Số lượng máy có giá 100 USD của Google, Microsoft.. cũng không hề ít. So với điện thoại phổ thông, chúng hấp dẫn người dùng trẻ hơn rất nhiều.
Xét theo thu nhập bình quân đầu người, đời sống của người dân hiện nay, 3 – 4 triệu đồng không phải là mức tiền quá lớn để không thể mua. Đấy thực sự không phải là vấn đề lớn. Không chỉ người trẻ, ngay cả những người trung tuổi cũng gia nhập vào xu hướng này. Nhóm đối tượng khách hàng này thường chọn các mẫu máy giá rẻ, có màn hình lớn và vào được web để đọc báo…
Nhìn vào thực tế thị trường smartphone nước ta đầu năm nay có thể nhận thấy, các hãng đều lần lượt tung ra các smartphone giá rẻ, tầm trung 6 – 7 triệu đồng với tần xuất áp đảo so với các mẫu máy cao cấp.
Trong khi những cái tên đình đám một thời như Xperia Z3+ rồi Xperia Z4, HTC One M4, Galaxy S6 và S6 Edge… đều không nhận được doanh số như mong muốn. Thì những sản phẩm như Zenfone 5, Zenfone C+ của Asus, M4 Aqua của Sony, Hero X của ROVI, Oppo Neo 5… lại đạt được sự quan tâm và doanh số đáng kinh ngạc.
Theo thống kê của GFK trong 6 tháng đầu năm, các hãng đều ưu tiên cho 2 phân khúc này. Không khó để lý giải điều này, bởi trong cuối năm 2014, cả 2 nhóm này đều dẫn đầu về mặt doanh số. Dù doanh thu không thể vượt được phân khúc cao cấp nhưng trong bối cảnh Apple gần như đang chi phối phân khúc này thì cơ hội ở tầm giá thấp hơn lại trở lên hấp dẫn.
Từ giờ cho đến cuối năm, theo dự đoán của các chuyên gia, phân khúc giá rẻ và tầm trung vẫn sẽ hoạt động rất sôi nổi – đối lập hoàn toàn với sự im ắng của phân khúc cao cấp.
0 comments:
Post a Comment