Quá nhiều lựa chọn cùng giá bán hấp dẫn đang khiến cuộc đua smartphone giá rẻ ở phân khúc tầm trung trở nên gay cấn hơn bao giờ hết. So với phân khúc cao cấp đang gần như đóng băng thì nhóm điện thoại giá rẻ nhộn nhịp hơn rất nhiều.
Chỉ tính riêng trong tháng này, rất nhiều tên tuổi lớn đã quay lại phân khúc tầm trung bằng những sản phẩm điện thoại cảm ứng giá rẻ mới hay tái xuất lại các dòng sản phẩm đã quen thuộc và tạo được tên tuổi với khách hàng. Sony cho ra mắt Xperia C5 Ultra và M5 sẽ lên kệ trong vài tuần tới, HTC đưa mẫu butterfly 2 trở lại với giá 7 triệu đồng. Nhà sản xuất Đài Loan cũng góp vui bằng loạt sản phẩm mới Zenfone Selfie cùng với Zenfone 2.
Nếu theo thông lệ mọi năm, từ nửa cuối năm, các nhà sản xuất sẽ tập trung vào phân khúc cao cấp. Nhưng năm nay, điều này dường như đã thay đổi. Với sự xuất hiện của hàng loạt mẫu máy mới sắp lên kệ, phân khúc tầm trung hứa hẹn sẽ rất khốc liệt vài tháng tới.
Nếu vài năm trước, điện thoại cao cấp và tầm trung có khoảng cách rõ ràng trong cấu hình thì giờ đây, điện thoại tầm trung cho thấy nó có thể thay thế tốt các chức năng của điện thoại cao cấp. Ví dụ, hiện nay không khó để tìm được một smartphone tầm trung thậm chí là giá rẻ sở hữu cấu hình RAM 2GB, 3B, chip lõi 8, màn hình full HD, camera 13MP. Thiết kế của các mẫu máy này cũng ngày càng đẹp và theo kịp các mẫu cao cấp.
Mặc dù doanh số của tầm trung và giá rẻ áp đảo nhưng lợi nhuận lớn nhất của các nhà sản xuất lớn vẫn phải do smartphone cao cấp đem lại bởi biên độ lợi nhuận của nó rất lớn. Tuy nhiên, chi phí nghiên cứu, phát triển và PR cho các sản phẩm lại thấp hơn nhiều. Việc tấn công xuống phân khúc thấp hơn là điều không thể không làm bởi ở phía trên đã quá chật trội lại còn bị thống trị bởi iPhone.
Giờ đây, những chiếc điện thoại 4 inch, chip xử lý tốc độ thấp, màn hình tệ đã không còn đáp ứng và nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng nữa. Do đó, họ hướng đến các sản phẩm có chất lượng tốt hơn với giá thành cao hơn. Giá trị trung bình của một chiếc smartphone tại Việt Nam đã tăng lên. Quan điểm này rất phù hợp với tình hình hiện nay của thị trường.
Mặc dù từ đầu năm đến nay, doanh số áp đảo thuộc về phân khúc giá rẻ tầm trung nhưng không còn được nhưa xửa khi không có những sản phẩm đinh gây sốt thị trường cũng như thiết kế chữ nhật na ná nhau đã trở nên bão hòa. Đây là bài toán khó cho các nhà sản xuất để có thể bứt phá lên thị trường.
0 comments:
Post a Comment