Thị trường smartphone giá rẻ hiện nay bị thống trị bởi 3 cái tên Microsoft, Samsung và Oppo. Nếu chỉ tính riêng thị phần android tại Việt Nam, chỉ điện thoại cảm ứng giá rẻ Samsung và Oppo cộng lại cũng đã chiếm gần 50% thị phần. Tất nhiên, so với Samsung 35% thì 10% của Oppo vẫn còn lép vế. Những xét về tuổi đời trên thị trường, con số 10% này lại không hề nhỏ. Nó khiến các tên tuổi điện thoại 2 sim lớn phải dè chừng với nhà sản xuất này.
Theo số liệu quý I / 2015 tại thị trường Việt Nam cho thấy: Phân khúc tầm trung và giá rẻ android hiện đang là sự so găng giữa Oppo và Samsung. Theo số liệu ở trên, hiện cứ 10 chiếc smartphone trên tay người dùng thì có 3 chiếc của Samsung và 1 chiếc của Oppo.
Oppo là cái tên vừa gây ngạc nhiên lại không không gây ngạc nhiên khi có được thị phần thị trường này. Người ta ngạc nhiên bởi Oppo mới chính thức vào Việt Nam được hơn 1 năm. Đây cũng không phải nhà sản xuất Trung Quốc đầu tiên tấn công thị trường smartphone Việt Nam. Tuy nhiên, chẳng tên tuổi nào tạo nên được thành công lớn như Oppo.
Người ta không ngạc nhiên bởi kết quả này vì ngay từ khi giới thiệu vào Việt Nam, Oppo đã cho thấy tham vọng chiếm lĩnh thị trường của hãng. Đầu tư số tiền khủng vào quảng cáo, PR, sự kiện, tài trợ chương trình… đâu đâu chúng ta cũng thấy Oppo. Độ phủ của thương hiệu này mạnh đến nỗi trên kênh sóng giải trí của Đài truyền hình Việt Nam, không chương trình hot nào thoát khỏi tay thương hiệu này. Ngay cả Samsung, Microsoft cũng chưa dám bỏ ra số tiền lớn như vậy vào quảng cáo chỉ trong vòng hơn 1 năm như Oppo.
Theo thống kê của GFK, thị phần của Samsung tính đến tháng 2/2015 là 18,9%, giảm nhẹ từ 20,1% ở thời điểm cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Oppo đã tăng trưởng lên gấp 2,5 lần: từ 2,8% vọt lên 7,9% chỉ sau 12 tháng bám đuổi. Vì Oppo muốn vươn lên thì điều hiển nhiên, hãng phải cướp đi thị phần từ tay kẻ đang nắm giữ nhiều nhất là Samsung. Cả 2 đang so găng, đối đầu mạnh mẽ ở thị trường android tầm trung và giá rẻ.
Trong top 10 smartphone bán chạy nhất trên thị trường Việt thời gian gần đây, có đến 4 – 5 sản phẩm của Samsung, Oppo cũng góp mặt 2 model giá rẻ là Joy, Neo 3 còn lại sản phẩm của Microsoft và Asus với dòng sản phẩm Zenfone đang rất hot. Từ đầu năm đến nay, cả Samsung và Oppo mới chỉ tung ra 1 sản phẩm. Điều này cho thấy tâm lý khá dè dặt, cẩn thận của nhà sản xuất.
Không chỉ cạnh tranh trên sản phẩm và truyền thông, Samsung và Oppo còn “oánh nhau” tại các cửa hàng bán lẻ để giành được vị trí đẹp. Vài năm trước, vào các cửa hàng di động, chúng ta thấy ngập tràn các sản phẩm của Samsung bên cạnh Nokia thì hiện nay màu xanh của Oppo đang phủ kín các điểm bán. Để có được những biển quảng cáo ở vị trí đẹp, Oppo không tiếc tiền để giành lấy.
Từ giờ đến cuối năm, thị trường sẽ tiếp tục chứng kiến cuộc đua giữa 2 nhà sản xuất này. Thắng thua của đôi bên phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố chứ không đơn thuần chỉ là sự chiến thắng trên phương diện truyền thông.
0 comments:
Post a Comment