Trong bối cảnh thị trường bão hòa, smartphone tầm trung tốt lên nhanh chóng, điện thoại cảm ứng giá rẻ xách tay ngày càng rẻ, các thương hiệu Trung Quốc kéo giá của smartphone cao cấp xuống, nhiều mẫu điện thoại 2 sim cao cấp chính hãng hiện nay rơi vào cảnh ế ẩm. Bphone – chiếc điện thoại android giá rẻ đầu tiên của Việt Nam cũng khó tránh khỏi tình trạng này dù nhận được nhiều ủng hộ hàng Việt từ người Việt.
“Z3+ có doanh số thấp, LG G4, HTC One M9 èo uốt” là kết quả kinh doanh của một hệ thống bán lẻ cho biết. Sau một tuần cho đặt hàng Z3+, lượng đặt hàng chưa vượt quá con số 10 – một kết quả quá thấp với 1 quốc gia có dân số hơn 9 triệu dân lại ưa chuộng các sản phẩm có xuất xứ Nhật Bản. Sự thất bại của Z3+ chính hãng tại thị trường Việt Nam là điều đã nhìn thấy.
Cho đến hết nửa năm 2015, những model chiến lược đều đã được các hãng lần lượt tung ra. Nhưng tiếc rằng ngoài mức giá cao ngất thì không một sản phẩm nào tạo được hiệu ứng mạnh mẽ: Xperia Z3+ có giá bán khởi điểm 17,99 triệu đồng, HTC One M9 giá 16,99 triệu đồng. Sản phẩm của LG có giá dễ chịu hơn đôi chút, từ 13,99 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu muốn sở hữu bản vỏ da, người dùng phải chi ra 15,99 triệu đồng. Cả 3 cái tên này đều nhận phải chỉ trích từ người dùng bởi bản nâng cấp không có điểm gì khác biệt nổi bật nhưng giá quá cao.
Giá bán cao là rào cản khiến các sản phẩm trên khó tiếp cận với thị trường. Và Bphone của Việt Nam cũng không tránh khỏi điều này khi Bkav “làm giá” quá mức với một sản phẩm khi giao đến tay người dùng còn chưa hoàn chỉnh phần mềm. Giá rẻ nhất cho phiên bản Bphone 16GB là 11 triệu đồng. Ngay khi Bkav thông báo giá, người dùng đã phải “thét” lên bởi một cái giá quá cao so với những gì Bphone mang đến.
Trái ngược hoàn toàn với những mức giá cao ngất ngưởng ở thị trường chính hãng, hàng xách tay có giá mềm hơn đến vài triệu đồng đang thu hút mạnh mẽ sự chú ý của người dùng. Chẳng hạn, Xperia Z3+ và Z4 (bản dành riêng cho thị trường Nhật) hàng xách tay vừa về nước chỉ bán với giá 13-14 triệu đồng, không hề đẩy giá như các năm trước đây.
Các cửa hàng xách tay hiểu hơn ai hết người dùng ngày càng thông minh và có nhiều lựa chọn hơn. Không dễ để làm giá như các năm nếu khoảng cách giá không cao thì người dùng sẵn sàng quay về hàng chính hãng. Điều này càng khiến hàng xách tay có mức giá hấp dẫn với mẫu smartphone cao cấp mới ra mắt và đôi khi còn chưa được bán tại Việt Nam.
Cùng với đó, các smartphone tầm trung chất lượng cao cũng khiến một số bộ phận người dùng chuyển hướng lựa chọn. Ví dụ, HTC One E8 vừa trở lại thị trường có giá 6,5 triệu đồng, Asus Zenfone 2 với RAM 4 GB có giá 7 đến 7,5 triệu đồng. Chính bản thân các nhà sản xuất cũng hiểu rằng smartphone cao cấp của họ đang gặp khó nên sản xuất các phiên bản giá rẻ vỏ nhựa để kéo khách hàng, giữ thị phần.
Với những gì đang diễn ra trên thị trường cao cấp hiện nay, Bphone chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn dù nhận được sự ủng hộ lớn từ người dùng Việt.
0 comments:
Post a Comment