Friday, June 26, 2015

Câu chuyện về Bphone và điện thoại Việt

Điện thoại giá rẻ hiện đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn ở phân khúc chiến lược của họ. Các tên tuổi lớn đang cố gắng khai thác triệt để trên mọi phân khúc nhằm lấy lại thị phần của mình. Khi giá thành đang dần không còn là lợi thế thì hướng đi nào cho các tên tuổi Việt như các phiên bản smartphone giá rẻ ROVI, Mobiistar…
Không còn giống thời kỳ những năm 2010 khi các thương hiệu điện thoại cảm ứng giá rẻ  Việt đang ở trên thời kỳ đỉnh cao, các model thống trị phân khúc giá rẻ hiện nay thuộc về dòng Lumia của Microsoft và Zenfone của Asus. Samsung cũng có số lượng máy giá rẻ tiêu thụ rất lớn tại nước ta. Bên cạnh đó, mẫu điện thoại được nhiều người chờ đón nhất là Bphone cũng là câu chuyện đem lại nhiều nhìn nhận mới mẻ cần bàn.
Lối đi nào cho tên tuổi Việt
rovi_2 (1)
Đây đang là câu hỏi khó trả lời và luôn được đặt ra trong các giai đoạn khác nhau của thị trường, nhất là từ năm 2013 khi các hãng điện thoại bắt đầu chú trọng hơn vào phân khúc giá rẻ cũng như sự đổ bộ của các thương hiệu điện thoại Trung Quốc.
Ưu điểm số 1 khiến các doanh nghiệp Việt nổi lên ầm ầm 1 thời chính là giá rẻ. Thời điểm này, các tên tuổi Trung Quốc chưa vào Việt Nam, các thương hiệu lớn cũng chưa quan tâm vào phân khúc giá rẻ nên ưu thế này thu hút mạnh mẽ người dùng. Thêm nữa, thời gian này, smartphone vẫn còn là điều khá lạ lẫm mà nhiều người muốn được thử trải nghiệm.
Khi Nokia, sau đó là LG, Sony, Samsung, HTC và cuối cùng đó là sự đổ bộ của các thương hiệu Trung Quốc đã khiến những cái tên như Q-Mobile, Mobiistar, ROVI,… bị đe dọa. Từ nằm 2011 – 2012, rất nhiều tên tuổi Việt Nam lẳng lặng rút lui khỏi thị trường khi không thể cạnh tranh nổi. Những tên tuổi thương hiệu Việt còn “sống” đến ngay hôm nay phải ghi nhận là sự cố gắng nỗ lực lớn.
Đây là những nguyên nhân mà một người bình thường ai cũng có thể nhận ra. Còn nguyên nhân sâu xa chính là tâm lý dè bỉu “mác Việt ruột Tàu”. Điều này khiến khoảng cách giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng càng trở nên xa cách. Nhưng buồn cười hơn khi người dùng lại sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để mua các sản phẩm của oppo, Xiaomi..
Một bài toán khó chưa tìm ra được lời giải tốt nhất!!!
Về smartphone cao cấp Bphone của người Việt
image-1420965324-bphone-bkav-2
Bphone khác với tất cả các doanh nghiệp Việt Nam khác khi họ nhận được sự ủng hộ rất lớn từ phía người dùng. Bkav chọn lựa các đối tác cung cấp linh kiện lớn để hợp tác giống với các tên tuổi lớn khác trên thế giới như Qualcomm, Sharp, Toshiba…
Bkav hiện được coi như biểu tượng quốc gia trên thị trường smartphone. Bkav cũng có uy tín lớn trên thị trường không chỉ Việt Nam mà phần mềm của hãng còn vươn ra thị trường thế giới. Do vậy, ngay khi mới có những thông tin đầu tiên về Bphone, truyền thông và người dùng đã rất quan tâm đế sản phẩm này.
Mức giá hiện đang là yếu tố khiến người dùng khó tiếp cận với sản phẩm này. Nhiều người dùng cho rằng, Bphone chỉ nên được bán với giá 8 triệu đồng. Nếu thay đổi điều này, Bphone sẽ thành công trong việc tiếp cận thị trường.

0 comments:

Post a Comment