Tuesday, May 12, 2015

Window phone ngày càng mất vị thế

Từ sau khi chính thức đổi thành Microsoft Lumia cuối năm 2014, điện thoại di động  Microsoft liên tục cho ra mắt các mẫu Lumia giá rẻ. Tuy nhiên, doanh số của hãng tại thị trường Việt đang chậm dần và giảm xuống rõ rệt. Các dòng sản phẩm Lumia Windows Phone điện thoại cảm ứng giá rẻ không thu hút được sự chú ý của người dùng trong khi dòng cao cấp đã nửa năm nay, Microsoft chưa đưa ra một sản phẩm mới nào còn các model điện thoại 2 sim cũ đang bị cạnh tranh khắc nghiệt và yếu thế hơn hẳn đối thủ.
smartphone
Dù không phải là thương hiệu có lợi nhuận cao nhưng dựa vào doanh số Lumia luôn ở vị trí 1 hoặc 2 trên bảng xếp hạng nhờ vào phân khúc giá rẻ. Cách đây khoảng 2 – 3 năm, Nokia đặc biệt thành công với các chiến lược thuộc nhóm smartphone giá rẻ. Những model như Lumia 520, 525 được coi là sản phẩm làm thay đổi vị trí của hãng tại Việt Nam nhờ cấu hình tốt, giá bán hấp dẫn.

Tuy nhiên, sang đến năm nay, mọi chuyện dường như đã thay đổi theo chiều hướng xấu đi khi các chiến lược của hãng đa cho thấy rõ những  bất cập. Microsoft vẫn liên tiếp tung ra những smartphone siêu rẻ như Lumia 532 (2,19 triệu đồng), Lumia 435 (1,79 triệu đồng), Lumia 430 (1,59 triệu đồng) nhưng sức hút với người dùng rất kém.
điện thoại trả góp
Theo thống kê tháng 4 của các hệ thống bán lẻ Thế giới di động, FPT Shop và Viễn Thông A cho thấy, ngoài chiếc Lumia 730 – model được hạ giá từ 4,99 triệu xuống 3,99 triệu hồi tháng 3 thì các sản phẩm khác của Lumia khá ế ẩm.

Giá rẻ đã khó khăn, tầm trung và cao cấp của Lumia còn ảm đạm hơn khi Lumia 930 và 830 gần như không cạnh tranh được với iPhone cùng loạt máy android liên tục ra mắt. Các đại lý đều cảm thấy ngao ngán vì doanh số của máy thấp. Chỉ có duy nhất model 640 XL mới ra mắt có sức bán còn khá tốt. Nhiều đại lý đang cân nhắc việc sẽ ngừng kinh doanh nhiều sản phẩm vì hàng bán chậm.
điện thoại 2 sim giá rẻ
Với giá bán tốt, cấu hình ổn nhưng việc tung ra liên tiếp quá nhiều model khiến người dùng khó tập trung theo dõi thông tin. Chưa kể các sản phẩm đều na ná nhau với giá thành chênh lệch không đáng là bao nhiêu càng khiến nó mất sức hút. Người dùng giá rẻ dù không quá kén chọn nhưng việc Lumia suốt 2 – 3 năm qua gần như không thay đổi về thiết kế và chất liệu khiến người dùng cảm thấy nhàm chán.

Sự yếu kém trong phần mềm vẫn là nguyên nhân muôn thuở phải nói đến khi nói về doanh số lẹt đẹt của Microsoft. Việc chậm cập nhật hệ điều hành, ứng dụng mới khiến Windows Phone trở nên kém sức hút. Các ứng dụng mạng xã hội của Windows Phone khá tệ trong khi đây phải là các app tối thiếu phải làm cực kỳ tốt.

Theo một số thông tin, Microsoft hiện đã cắt giảm 20% đơn hàng sản xuất do nhu cầu của thị trường với hãng thấp. Microsoft Mobile chỉ hy vọng sẽ giữ được nguyên doanh số của năm ngoái. Nhưng với tình hình này, khi nửa năm 2015 sắp trôi qua thì hãng nên chuẩn bị sẵn tâm lý cho sự sụt giảm. Microsoft Mobile sẽ còn phải làm nhiều việc nếu muốn nâng tầm thương hiệu Lumia của mình.

0 comments:

Post a Comment