Wednesday, May 20, 2015

Những kịch bản cho sự hồi sinh của Nokia

Nokia đang cố gắng tồn tại và phát triển. Sau khi hợp tác với Foxconn để cho ra mắt mẫu điện thoại 2 sim phablet N1, Nokia đang đẩy mạnh các hoạt động của mình trong mảng viễn thông mà không phải trên thị trường điện thoại android giá rẻ. Đây sẽ là tiền đề thuận lợi để smartphone giá rẻ Nokia phát triển các kế hoạch của mình sau này .
Có rất nhiều các thông tin trái chiều khác nhau về sự quay trở lại của Nokia sau khi hết thời gian thỏa thuận hợp đồng với Microsoft. Cụ thể, cho đến hết Quý 3/ 2016, Nokia sẽ không được phép tung ra bất kỳ smartphone nào. Tất nhiên, hiện giờ Nokia cũng không dại gì nghiên cứu một smartphone để ra mắt ngay khi thỏa thuận kết thúc trong bối cảnh thị trường đang bão hòa như hiện nay. Câu hỏi đặt ra: Nhà sản xuất Phần Lan sẽ làm gì để gây dựng lại thương hiệu của mình?
Dựa vào mảng viễn thông
smartphone
Hiện tại, viễn thông là xương sống để tồn tại của Nokia khi mà các mảng kinh doanh khác đa phần đã chuyển giao hết trong vòng 3 năm trở lại đây. Việc đẩy mạnh phát triển và vượt mặt các hãng khác trong ngành viễn thông sẽ giúp Nokia sớm trở lại thời kỳ huy hoàng trước đây. Viễn thông đang là mảng đầu tư lớn nhất của Nokia hiện nay.
Nokia vừa bỏ ra số tiền 16,6 tỷ USD để mua lại công ty đối thủ của Pháp Alcatel-Lucent. Sự hợp tác này với hy vọng sẽ giúp các bên tổng hợp các nguồn lực để cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc và Châu Âu trong việc đấu thầu cung cấp các sản phẩm phần cứng phần mềm viễn thông cho các hãng di động lớn nhất trên thế giới, trong đó bao gồm các hãng AT&T và Verizon của Mỹ, Vodafone và Orange của Châu Âu, SoftBank (Nhật Bản)…
Nếu sự hợp tác này đem đến thành công thì Nokia sẽ có được khoản lợi nhuận khổng lồ và vượt qua Huawei trên thị trường viễn thông. Nhà sản xuất Phần Lan hy vọng thương vụ này sẽ hoàn tất vào nửa đầu năm sau khi mà Alcatel-Lucent hiện đang rời vào tình trạng khủng hoảng và liên tục cắt giảm nhân lực trong năm nay.

Tiếp bước thành công của N1
điện thoại trả góp
N1 có lẽ thành công đầy bất ngờ, ngoài dự đoán của Nokia. Sau khi bán lại mảng di động cho Microsoft, nhiều người khó mà tin trước sự xuất hiện của máy tính bảng N1. Thật may, chúng ta vẫn còn đại diện của Nokia khi hãng giữ lại mảng Phablet.
Nhiều lo lắng và hoài nghi được đặt ra khi người dùng không tin tưởng vào chất lượng và đồ bền của N1 dưới bàn tay của Foxconn. Nhưng ngay lập tức, Nokia đã lên tiếng trấn an dư luận rằng hãng sẽ tập trung vào chất lượng khi vẫn sử dụng đội ngũ thiết kế lâu năm của hãng và giám sát chặt chẽ Foxconn.
N1 hiện chỉ được bán tại Trung Quốc với doanh số cao ngất ngưởng. Do vậy, sẽ chẳng lấy gì làm lạ nếu tiếp theo đây chúng ta thấy một series – N được sản xuất. Với nền tảng là sự thành công của N1, Nokia sẽ trở lại thị trường di động một cách mạnh mẽ hơn.

0 comments:

Post a Comment