Trung Quốc luôn là thị trường hấp dẫn đối với bất kể ngành nghề nào và điện thoại giá rẻ cũng phải là điều ngoại lệ. Là thị trường sản xuất điện thoại cảm ứng giá rẻ và tiêu thụ lớn nhất thế giới, Trung Quốc luôn địa chỉ đỏ thu hút sự quan tâm chú ý của các tập đoàn công nghệ hàng đầu. 3 “con hổ” lớn nhất đang xâu xé thị trường Apple là ai?
Theo báo cáo của IDC Asia về thị trường Trung Quốc tính đến hết Quý 1 năm nay, Apple, điện thoại di động giá rẻ Xiaomi và Huawei đang là 3 cái tên chiếm thị phần cao nhất. Xếp ngay sau đó là Samsung và Lenovo. Việc Samsung lọt khỏi top 3 là một điều khó ngờ tới khi tên tuổi này nhiều năm liền chiếm giữ ngôi vị số 1 tại thị trường này. Hiện nay, Trung Quốc đang là “chiến trường” của Apple và các nhà sản xuất nội địa.
Còn nhớ năm ngoái, trước khi iPhone 6/ 6 Plus, Apple vẫn chưa đủ thị phần để nằm trong top 3 thì chỉ sau 1 thời gian ngắn, Apple đã nhảy lên nắm giữ ngôi vị số 1 với 14,7% thị phần. Sự thất bại của Samsung và thành công vượt bậc của Apple đang khiến nhiều người hoang mang: Điều gì đang diễn ra tại thị trường Trung Quốc? Chiến lược chuyển hướng trọng tâm sang Trung Hoa của Tim Cook đã thành công.
Apple ngày càng cho thấy sự quan tâm đặc biệt của mình dành cho thị trường này. Ngay từ đầu năm, Táo khuyết đã mở cửa hàng thứ 20 của mình tại quốc gia này. Đây là cửa hàng lớn nhất của Apple tại Trung Quốc từ trước đến nay. Cùng với đó, các chiến dịch truyền thông của hãng cũng được quảng bá rất nhiều. Trên Tweeter của Tim Cook rất nhiều điều được chia sẻ đồng thời bằng 2 ngôn ngữ Anh – Trung.
Dù Apple có 14,7% thị phần nhưng con số này vẫn khá khiêm tốn với con số 1,3 tỉ dân của Trung Quốc. Thị trường này vẫn còn đầy tiềm năng với hãng công nghệ Mỹ. Và chắc chắn, Apple sẽ còn tiếp tục tiến sâu hơn vào Trung Hoa. Một số thông tin gần đây cho biết, Apple có thể sẽ mở thêm 25 cửa hàng nữa từ này đến năm 2016.
Đa số người dân Trung Quốc thích các mặt hàng giá rẻ. Tuy nhiên, một bộ phận rất lớn người giàu mới nổi tại quốc gia này lại luôn cố gắng để thể hiện đẳng cấp bản thân. Và các món đồ đắt tiền, xa xỉ là thứ họ tìm đến. Người giàu Trung Quốc không tiếc bỏ tiền mua iPhone và thậm chí là mua iPhone để tặng cho nhiều người. Sĩ diện của người Trung Hoa và tính chơi ngông của gã trọc phú giúp Apple kiếm được những khoản tiền lớn.
Còn với các nhà sản xuất nội địa, họ phải cạnh trang để giữ và tăng thị phần. Có được thị phần lớn ổn định tại Trung Quốc tuy không chắc chắn giúp họ trở thành thế lực có sức ảnh hưởng trên thị trường nhưng chắc chắn có một suất trong top 10 nhà sản xuất smartphone thế giới.
Khi khoảng cách giàu nghèo ngày càng trở nên sâu sắc tại Trung Quốc, sẽ có những người sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để mua smartphone và cũng có người chọn mua giá rẻ. Rõ ràng, “đất sống” ở Trung Quốc còn rất nhiều cho mọi phân khúc, quan trọng là chiến lược của các nhà sản xuất như nào để thuyết phục người dùng mua sản phẩm của mình.
0 comments:
Post a Comment