Dù chưa chính thức ra mắt nhưng Bphone có phần được dư luận quan tâm và chú ý hơn hẳn so với các smartphone giá rẻ Việt khác. Một phần vì đây là sản phẩm của Bkav – công ty công nghệ về phần mềm diệt virus hàng đầu Việt Nam và có tiếng trên thế giới. Phần khác vì những tuyên bố rất hùng hồn như “càng ngắm càng yêu”, “âm thanh tốt hơn iPhone 6”, “là smartphone thuộc phân khúc điện thoại di động cao cấp”… khiến nhiều người dùng tò mò.
Bên cạnh những thông tin tin tưởng, ủng hộ sản phẩm điện thoại thông minh này của Bkav cũng có nhiều người dùng hoài nghi về chất lượng của sản phẩm so với số tiền được dự đoán không hề nhỏ. Liệu Bphone có đủ sức làm thay đổi hoàn toàn nhận thức của người dùng trước nhiều định kiến của người dùng Việt với điện thoại thương hiệu Việt?
Những định kiến của người Việt với hàng Việt là điều luôn khiến các doanh nghiệp đau đầu. Đặc biệt với các thiết bị công nghệ cao nghệ cao như smartphone, phablet bởi năng lực sản xuất mặt hàng này của nước ta vẫn còn yếu kém, chủ yếu làm công tác gia công, lắp ráp cho các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài. Người dùng luôn hoài nghi về chất lượng, chất xám một cách tiêu cực về trình độ của người Việt. Quảng cáo, PR bị đánh giá là chiêu trò, thổi phồng.
Rõ ràng, những định kiến tiêu cực này đã ảnh hưởng nhiều đến sự tiếp cận và phát triển của các doanh nghiệp thường hiệu Việt như HKPhone, Mobiistar, Q-Mobile. Niềm tin của người dùng bị mất chính vào thời kỳ hoàng kim nhất của các hãng điện thoại thương hiệu Việt khi có tới hàng chục tên tuổi và chiếm lĩnh thị phần lớn trên thị trường. Sau khi bán được hàng ồ ạt, chất lượng yếu kém của nhiều tên tuổi, chế độ bảo hành kém thậm chí là bỏ rơi khách đã dẫn đến tình trạng quay lưng lại với doanh nghiệp.
Những thương hiệu Việt còn tồn tại được đến ngày hôm nay phần nhiều dựa vào chất lượng và dịch vụ. Nhưng tên tuổi này có một lượng khách hàng trung thành đủ giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn, ổn định trên thị trường. Nếu Bkav thành công, hãng sẽ góp phần tích cực xóa tan các định kiến về điện thoại Việt. Tất nhiên, để lấy lại niềm tin, vực dậy các doanh nghiệp nội địa còn có sự chung tay của các thương hiệu Việt khác bởi “một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân”.
Giá thành hiện nay mới thực sự là vấn đề được nhiều người dùng quân tâm. Theo Bkav, họ muốn phổ cập smartphone thuần Việt đến người dùng Việt Nam. Nhưng lại cho rằng khó có thể vừa đem đến một chiếc smartphone tốt với các linh kiện cao cấp mà giá lại rẻ vì tốn tiền đầu tư vào nghiên cứu??? Nếu Bphone thực sự đưa ra được những cái mới do mình tự nghiên cứu và có tính ứng dụng cao thì điều này có lẽ chấp nhận được.
Cho đến hiện nay, ngoài thiết kế máy được gắn mác “Design by Bkav” thì chưa có một tính năng hay ứng dụng độc đáo nào được CEO Dương Tử Quảng giới thiệu đến người dùng. Hãy chờ xem mức giá mà Bkav đưa ra cho Bphone có xứng với cái mà hãng cho là đầu tư nghiên cứu?
0 comments:
Post a Comment