Khác với hàng chính hãng, chế độ bảo hành tại các cửa hàng xách tay được quyết định chủ yếu bởi chính các cửa hàng smartphone giá rẻ. Nếu đã từng mua hàng xách tay bạn không khỏi thắc mắc tại sao nguồn và màn hình thường không được bảo hành. Mọi chuyện đều có nguyên nhân của nó. Các cửa hàng điện thoại cảm ứng giá rẻ đã tính toán và đưa ra phương án có lợi nhất cho mình.
Có thể thấy, hàng xách tay đang là một trong những sự lựa chọn được nhiều người tìm đến. Nếu một vài năm trước đây, người dùng còn dè dặt, nghi ngại về nguồn gốc xuất xứ của những thiết bị này thì giờ đây, nhiều cửa hàng xách tay uy tín mọc lên đã giúp hàng xách tay trở thành một kênh mua điện thoại trả góp hiệu quả. Năm 2014, thị trường điện thoại xách tay Việt Nam đã hoạt động rất hiệu quả, thậm chí số lượng hàng hóa còn nhiều hơn so với hàng chính hãng.
Hàng xách tay đang ngày càng thể hiện rõ “sức mạnh” của mình trên thị trường điện thoại giá rẻ. Việc hàng xách tay làm giá những ngày đầu iPhone 6/ 6 Plus bán ra là minh chứng rõ nhất cho điều này.
Trong khi hàng chính hãng sau đó một tháng mới về đến Việt Nam thì ngay trong ngày đầu tiên Apple bán ra, dù không phải là nước nằm trong danh sách cung ứng hàng nhưng các cửa hàng xách tay đã có máy đã bán dù số lượng hạn chế. Chính sự khan hiếm hàng đã đẩy giá sản phẩm lên hàng triệu đồng/ máy. Thậm chí gấp 3 lần giá Apple bán ra.
Để các sản phẩm xách tay trở nên tin cậy hơn, nhiều cửa hàng đã đưa ra chính sách bảo hành dài hạn giống như điện thoại chính hãng. Tuy nhiên, hầu hết các cửa hàng xách tay đều không bảo hành nguồn và màn hình. Theo chính sách của các nhà sản xuất với hàng chính hãng, ngoài các bộ phận khấu hao theo thời gian như pin, lớp phủ bảo vệ màn hình thì các bộ phận khác đều được bảo hành. Nghĩa là nguồn và màn hình đều sẽ được bảo hành nếu phát sinh lỗi khi sử dụng.
Thứ nhất, giá của các sản phẩm xách tay luôn ở mức thấp hơn 1 – 3 triệu đồng. Các thương gia không muốn bảo hành thêm 2 bộ phận trên vì giá thành thay thế khá cao. Các cửa hàng cũng đã cung cấp thêm các gói bảo hành vàng, bạc... để tăng độ tin cậy cho khách hàng, đồng thời, lấy khoản chi phí may rủi đó đầu tư cho việc nhập thêm linh kiện thay thế.
Thứ 2, mỗi khi 2 bộ phận này hỏng, rất khó để xác định nguyên nhân gây lỗi là do người dùng hay nhà sản xuất. Nhiều máy xách tay khi vận chuyển về Việt Nam thường nhập dưới dạng máy cũ, máy trền không hộp, không phụ kiện để tối giản chi phí. Khi bán ra, cửa hàng sẽ bán các phụ kiện chưa đủ tiêu chuẩn nên dễ dẫn tới tình trạng hỏng nguồn, loạn cảm ứng. Cùng với đó, thói quen sạc linh tinh, không cùng chủng loại cũng rất dễ làm hỏng nguồn, loạn màn hình.
Đây là 2 nguyên nhân chính để các cửa hàng không bảo hành 2 bộ phận này. Nếu kinh tế dư giả, bạn nên mua hàng chính hãng. Xét cho cùng, khi bạn mua một chiếc smartphone giá rẻ nhưng chính hãng vẫn an tâm hơn về chế độ bảo hành khi mua smartphone cao cấp hàng xách tay. Nếu xảy ra sự cố, người dùng chỉ có thể than trời vì số mình đen khi mua phải thiết bị dính lỗi.
Xem thê về sản phẩm smartphone theo đường dẫn: "điện thoại di động"
Xem thê về sản phẩm smartphone theo đường dẫn: "điện thoại di động"
0 comments:
Post a Comment