Doanh số của Apple và Samsung trong quý IV/ 2014 đang khá ngang ngửa nhau với 74,5 triệu iPhone và 71 – 76 triệu thiết bị cầm tay của Samsung được bán ra. Nhìn vào con số này có thể thấy, dường như 2 đại gia công nghệ điện thoại giá rẻ đang ngang ngửa nhau. Tuy nhiên, thực tế có đúng là như thế khi mà Apple đang hân hoan với thành tựu lần đầu tiên đạt được: Doanh thu lớn nhất trong lịch sử 18,04 tỷ USD. Trong khi đó, điện thoại cảm ứng giá rẻ Samsung lại đang đau đầu khi doanh thu tụt giảm tới 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái. Liệu Apple có thể vươn lên thành nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới.
Rõ ràng, Samsung cần lo lắng cho kết quả kinh doanh của mình. Apple chỉ có iPhone còn Samsung có tới cả chục model smartphone giá rẻ được giới thiệu trong một năm vậy mà doanh số trong qúy IV lại chênh nhau không quá nhiều. Apple đang lớn mạnh không ngừng còn Samsung lại đang đi xuống nhanh chóng.
Chỉ vào năm ngoái thôi, Samsung ăn mừng lớn bởi doanh số kinh doanh khủng với 86 triệu thiết bị cầm tay được bán ra trong quý IV/ 2013. Vậy mà chỉ với 1 năm mọi chuyện đã đổi thay. Sự thất bại không đáng có của Galaxy S5 và sự áp đảo của iPhone 6/ 6 Plus với Note 4 – 2 siêu phẩm mạnh nhất và là niềm tự hào của Samsung đã khiến doanh số bán điện thoại di động của hãng bị ảnh hưởng nặng nề.
Liên tiếp trong 4 quý, lợi nhuận của Samsung sụt giảm so với năm trước. Mặc dù ở quý cuối cùng, nhà sản xuất đã gần như tung hết chiêu bài vẫn không thể thắng được Apple thì con số 71 triệu máy – kém Apple khoảng 4 triệu máy. Samsung đang rơi vào thế bí. Dù nói thế nào đi nữa, Samsung hiện vẫn là smartphone số 1 thế giới và đây là kết cục mà hãng không hề mong muốn.
Điều khiến Samsung cảm thấy thua kém nhất chính là việc tối ưu hóa lợi nhuận thu về trên mỗi sản phẩm. Apple kiếm tiền không chỉ ở lúc bán sản phẩm cho khách hàng mà cả “móc hầu bao” của khách cả sau khi mua sản phẩm. Chỉ bằng một số thủ thuật nhỏ, Apple đã có thể mang về cho mình cả tỷ USD trong khi Samsung lại chủ yếu ăn lãi ở khâu bán hàng còn sau đó lại bỏ ngỏ.
Mỗi năm, Apple thu về những khoản lợi nhuận khổng lồ từ việc bán các dịch vụ của mình. Trong khi Apple được hưởng lợi rất nhiều từ hệ sinh thái iOS của mình thì Samsung gần như chẳng thu được lợi lộc gì từ Google Play Store. Google mới là người sáng tạo ra Android nên mọi vấn đề mua bán liên quan đến Play Store đều do gã khổng lồ này hưởng. Nghĩa là, lợi nhuận sau bán hàng của Samsung gần như bằng 0. Đấy cũng chính là lý do nhà sản xuất Hàn Quốc đang nỗ lực phát triển hệ điều hành Tizen của riêng mình.
Tóm lại, trên thực tế, Samsung đang tỏ ra yếu thế hơn so với đối thủ khi không sở được hệ điều hành riêng nhưng vẫn đang nỗ lực để cải thiện điều đó. Bản thân thương hiệu của Apple trên thế giới cũng như tại Việt Nam đều mạnh hơn so với Samsung nên dù giá của một chiếc iPhone có cao thì người dùng cũng sẵn sàng bỏ tiền ra mua. Liệu Samsung có vươn lên để giữ vững ngôi vị của mình hay để Apple soán ngôi? Tất cả sẽ biết trong năm 2015.
0 comments:
Post a Comment