Thương hiệu điện thoại cảm ứng giá rẻ Xiaomi càng ngày càng “nổ” quá đà sau khi được truyền thông gọi là “Apple của châu Á”. Sau khi tuyên bố đối đầu với điện thoại di động Apple và Samsung để vươn lên ngôi vị số 1, mới đây, CEO Lei Jun mạnh miệng tuyên bố “Xiaomi là công ty sáng tạo hàng đầu thế giới”. Tuyên bố này của nhà sản xuất bị nhiều người cười chê và chế giễu về sự tự cao tự đại của mình. Đằng sau những lời khoa trường này, điện thoại giá rẻ Xiaomi chỉ đang cố khẳng định mình không phải là bản sao rẻ tiền của Apple.
Tốc độ phát triển thần tốc của Xiaomi là thực sự là một điều đáng ngưỡng mỗ. Chỉ trong vòng 4 năm, smartphone giá rẻ Xiaomi đã làm nên điều không tưởng khi vươn lên trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 thế giới – chỉ đứng sau Samsung và Apple – những Tập đoàn công nghệ có lịch sử phát triển hàng chục năm.
Dẫu vậy, từ trước đến nay Xiaomi vẫn được đánh giá là bản sao điện thoại cảm ứng giá rẻ của Apple khi luôn có thiết kế và thậm chí là hệ điều hành Android MIUI do Xiaomi tự phát triển cũng có giao diện giống với iOS của Apple. Giờ đây, khi đã ở trên đỉnh cao, Xiaomi đang nỗ lực để thay đổi “định kiến” này. CEO Jun cho biết họ sẽ xin cấp khoảng 10.000 bằng sáng chế mỗi năm. Đây là động thái đầu tiên đáp trả lại những định kiến này.
Xiaomi mới giới thiệu bộ đôi phablet Mi Note và Mi Note Pro để đấu đầu trực tiếp với iPhone 6 Plus và Note 4. Không giống với những sản phẩm trước đây, Mi Note được thiết kế khác biệt hoàn toàn so với iPhone của Apple. Xiaomi sẵn sàng tham chiến với 2 nhà sản xuất smartphone hàng đầu hiện nay trên mọi phân khúc thay vì chỉ đơn thuần là những chiếc smartphone trả góp giá rẻ nhưng cấu hình khủng như trước đây.
Trong năm 2014, điện thoại trả góp Xiaomi đã có tới 2.318 bằng sáng chế. Trong đó có tới 665 bằng sáng chế quốc tế. Xiaomi đã lên kế hoạch xin cấp khaorng 10.000 bằng sáng chế mỗi năm để được đánh giá như một ông lớn xứng tầm với vị trí số 3 của mình. Đây là mục tiêu không hề nhỏ của ông lớn Trung Quốc. Dù luôn nằm trong top 5 nhưng đáng tiếc, ngoài thị trừơng châu Á, Xiaomi chưa tạo được dấu ấn nào ở các thị trường khác. Đặc biệt là những nước phát triển.
Việc đầu tư nhiều hơn vào các bằng sáng chế là tiền đề đầu tiên để Xiaomi có thể phát triển ở những nước phát triển – nơi các hành động “sao chép” lại ý tưởng của người khác không được chấp nhận. Nếu thương hiệu điện thoại cảm ứng giá rẻ Xiaomi cứ “nhái” theo Apple thì chắc chắn sẽ không có cửa để vào những thị trường như Mỹ, Pháp, Anh, Đức…. Samsung là minh chững rõ ràng nhất cho điều này khi phải trả cho Apple 1 tỷ USD về những vấn đề liên quan đến bản quyền, sáng chế.
Với bộ đôi phablet mới, Xiaomi đang muốn bứt phá lên phần khúc smartphone trả góp cao cấp chứ không đơn thuần ở phân khúc điện thoại giá rẻ khi chiếc Mi Note Pro với chip xử lý Qualcomm Snapdragon 810, màn hình Quad HD (1.440 x 2.560 pixel) và RAM 4GB với giá bán của máy ở mức hơn 500 USD – khoảng hơn 10 triệu đồng – rẻ hơn khoảng 4 triệu so với các đối thủ. Tuy nhiên, ở mức giá này, mọi chuyện lại khác bởi nền tảng để Xiaomi phát triển hôm nay là nhờ vào chính sách hàng cao cấp giá bình dân.
0 comments:
Post a Comment