Sự phát triển của điện thoại di động Apple dưới thời Tim Cook đã vượt xa sự tưởng tượng của nhiều nhận xét trước đó. Trong tương lai, với tốc độ tăng trưởng lên tới 48% như năm 2014 vừa qua, điện thoại cảm ứng Apple đang thẳng tiến tới công ty giá trị 1000 tỷ USD với chiến lược cho người dùng mua điện thoại trả góp khôn khéo. Tất nhiên, để đạt đến giá trị đó, con đường Apple cần đi qua không trải hoa hồng. Hãy xem, CEO Tim Cook có những gì để phát triển hơn nữa Tập đoàn của mình.
iPad mới sẽ kéo thị phần của tablet đi lên
Đã có nhiều thông tin về chiếc iPad Pro và ngày càng rõ ràng hơn. Sản phẩm này được xem như một sự cứu cánh cho thị trường iPad đang có dấu hiệu đi xuống. Dưới sự cạnh tranh gay gắt của các mẫu máy tính bảng Android, Windows Phone…. Theo thời gian, doánh số iPad bán ra ngày càng sụt giảm. Thế hệ iPad mới của Apple cũng không tạo được hiệu ứng mạnh như iPhone 6/ 6 Plus. Ngay tại thị trường Việt Nam, iPad cũng không được người mua đón nhận nhiệt tình như mua trả góp điện thoại iPhone.
Trái ngược với sự ảm đảm của iPad, điện thoại cảm ứng iPhone và Mac tăng trưởng đầy ấn tượng. Dự báo những chiếc tablet sẽ thay thế laptop dường như đã sai cho đến thời điểm này. Giá của những chiếc ipad không hề rẻ nhưng nó chủ yếu đáp ứng được nhu cầu giải trí một số trong công việc cho người dùng khi phải di chuyển. iPad chưa thể thay thế mà chỉ là công cụ bổ trợ cho laptop mà thôi.
Vấn được đặt ra ở đây là nếu iPad phát triển thì lấy gì đảm bảo nó sẽ không giành giật thị phần với Mac khi mà lợi nhuận từ Mac mang lại nhiều hơn cho Apple. Đây thực sự là một bài toán nan giải để có thể cân bằng. Tim Cook sẽ cần đưa ra những quyết định sáng suốt để kéo thị phần của iPad đi làm mà không làm giảm sút thị phần của Mac.
Thiết bị và dịch vụ mới
Mỗi lần ra mắt sản phẩm mới, các thiết bị này lại được tiêu thụ với tốc độ chóng mắt. Ngay như Apple Watch cũng thế, dù bị chê là kém sang và đắt nhưng Morgan Stanley vẫn dự đoán rằng Táo Khuyết sẽ bán được 30 triệu bản và đem về cho Apple 12 tỷ USD, tương đương 7% so với con số 183 tỷ USD mà hãng kiếm được vào năm ngoái.
Một dịch vụ khác Apple cũng sẽ là kẻ tiên phong chính là Apple Pay – dịch vụ thanh toán điện thoại cảm ứng. Apple đang triển khai những bước đầu tiên để biến chiếc iPhone thành chiếc ví của người dùng.
Thông qua kết nối NFC, Apple sẽ liên kết với các ngân hàng, các tập đoàn tiêu dùng lớn để đưa vào sử dụng dịch vụ thanh toán của mình. Apple cho biết họ sẽ thu phí với dịch vụ này nhưng chưa rõ với người dùng hay ngân hàng. Tất nhiên, chi phí sẽ không quá cao nếu Apple muốn thành công với một lĩnh vực còn lạ lẫm này.
Tiếp theo sẽ là dịch vụ chăm sóc sức khỏe
Theo dõi sức khỏe bằng smartphone không phải khái niệm gì xa lạ bởi Samsung, Sony… đều đã đưa những ứng dụng này vào điện thoại cảm ứng cao cấp của mình như cảm biến nhịp tim.
Với Apple, ở thời điểm hiện tại, chúng ta mới thấy Apple Watch có thể đếm số bước chân, theo dõi nhịp tim… giống như các thiết bị phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe khác. Những ứng dụng này vẫn đang bị đánh giá là thiếu cần thiết khi người dùng chẳng mấy khi dùng đến. Nhưng nếu là Apple, mọi chuyện có thể sẽ khác nhất là với những tín đồ của điện thoại cảm ứng Táo Khuyết.
0 comments:
Post a Comment