Việc sự phát triển quá nhanh và rầm rộ của các thương hiệu smarpthone Trung Quốc luôn đặt cho ta một câu hỏi: “Liệu chúng ta có nên làm theo cách họ đã đi?” đối với các thương hiệu điện thoại cảm ứng giá rẻ Việt. Tuy nhiên, dù có cho người dùng mua điện thoại trả góp hay kinh doanh bất kì một phương thức nào khác, chúng ta cũng không thể áp dụng một cách máy móc theo họ được.
Chúng ta đã được biết đến với Oppo và kế tiếp là Xiaomi đang làm mưa làm gió ở thị trường châu Á, và sắp tới rất có thể xâm lấn cả thế giới. Họ đã có những bước tiến phải nói là vượt bậc nhờ vào tận dụng lợi thế trên sân nhà, khi Trung Quốc là đất nước đông dân nhất trên thế giới hiện nay. Nhờ vào chính sách vận động người dân dùng hàng trong nước, Trung Quốc và cụ thể là Xiaomi được chống tay bởi chính phủ, đã có doanh số đáng kinh ngạc, cả ở số lượng điện thoại trả góp được bán ra.
Cách tiếp cận thị trường của Xiaomi cũng rất độc đáo, khi họ không chọn theo cách truyền thống để xâm lấn vào thị trường điện thoại cảm ứng giá rẻ, mà họ chọn phương thức bán điện thoại trả góp trực tuyến. Làm như vậy, chi phí quảng cáo có thể rẻ đi, và họ có thể quảng bá ở mọi nơi trên thế giới, mà không cần những thủ tục phức tạp về mặt pháp lý. Nhưng theo cách làm này, có lẽ Samsung cũng đã từng nghĩ đến, tuy nhiên thương hiệu smartphone giá rẻ Samsung đã quá nổi tiếng trên thế giới hiện nay, và có lẽ họ cũng không cần phải làm như vậy nữa, điều này chính là sai lầm, khiến Samsung đang dần mất đi vị thế trong thị trường bán trả góp điện thoại của mình.
Bí quyết cạnh trạnh của Xiaomi nếu nói là nhờ vào mô hình kinh doanh mà họ được như vậy, thì quả thật chưa đủ và còn rất chủ quan. Bởi vì trên thực tế, những chiếc điện thoại trả góp Xiaomi không chỉ được bán theo mô hình trực tuyến, mà chất lượng và độ tin cậy của người dùng cũng khá cao. Đó chính là giá trị cốt lõi của bất kì thương hiệu điện thoại cảm ứng nào. Samsung cũng đã từng làm được điều này, tuy nhiên, họ đã tự đánh mất đi lợi thế của mình bằng việc dàn trải ở quá nhiều phân khúc, từ cao cấp đến giá rẻ. Bởi vậy, họ không có định hướng tập trung, và bị đối thủ cạnh tranh khai thác rất mạnh mẽ ở điểm này để đánh gục Samsung trên một số mặt trận. Cụ thể là theo thống kê chính thức vào năm nay, thị trường đông dân nhất thế giới với 2.9 tỷ dân như Trung Quốc đã chính thức là của riêng mình Xiaomi, ở cả doanh số mua smartphone trả góp giá rẻ.
Với sự thất bại này, cũng không phải là lỗi hoàn toàn do năng lực của Samsung, vì Xiaomi được sự hẫu thuẫn rất mạnh mẽ từ phía sau, và có được nguồn đầu tư dồi dào, và hơn nữa, là họ luôn sẵn có những người dân trong nước ủng hộ hàng quốc nội. Việc thất bại này của Samsung, rõ ràng là người ta có thể nhìn thấy được, và rất rõ ràng. Hơn thế nữa,ở các thị trường khác như Đông Nam Á, cụ thể là Việt Nam, Samsung vẫn khẳng định được vị thế của mình, còn Xiaomi sở dĩ mạnh mẽ được như vậy, chỉ vào nguồn lực dân số dồi dào mà thôi.
Tuy nhiên nói chuyện thiên hạ thì cũng nên bàn đến việc nhà, khi một trong những thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam là HKPhone, lại đang ngụp lặn cùng với các nốt thăng trầm của hoàn cảnh kinh tế đất nước. Việc lựa chọn cạnh tranh vào phân khúc điện thoại cảm ứng giá rẻ của người Việt có lẽ vẫn còn đang rất khó khăn và nhiều việc phải làm. Chúng ta có thể thấy Xiaomi là một bài học, nhưng chúng ta không phải là quốc gia đông dân nhất trên thế giới, hơn nữa, HKPhone cũng không có được tiềm lực kinh tế dồi dào đủ mạnh để có thể làm được như họ. Và một trong số đó, mặc dù HKPhone đã mua lại công nghệ và chính thức chuyên giao sản xuất smartphone tại quê hương mình, nhưng không ít đối thủ cạnh tranh đã gắn cái mác cho “hàng Tàu” để từ đó, một số người thực sự hiểu nhầm về những gì công ty này đang cố gắng gây dựng.
Vẫn biết rằng, sản phẩm của chúng ta cũng chưa thực sự hoàn hảo, và có lỗi xảy ra trông một số phiên bản điện thoại cảm ứng giá rẻ. Nhưng giá trị cốt lõi mà công ty này muốn xây dựng vẫn chỉ duy nhất là đem công nghệ cao này phục vụ cho lợi ích của người Việt, và điền tên người Việt vào bản đồ công nghệ cao của thế giới. Bằng phương pháp nào đi chăng nữa, dù mua điện thoại trả góp, hay mua trực tuyến, lợi ích của người dùng vẫn luôn phải đặt lên cao nhất.
Thân Hungpm
0 comments:
Post a Comment