Wednesday, October 15, 2014

Sức mua smartphone và tương lai kinh tế Việt

Sự xuất hiện của những chiếc điện thoại cảm ứng giá rẻ trên thị trường hiện nay đang làm người dùng có nhiều lựa chọn phù hợp hơn cho nhu cầu cá nhân của mình. Bên cạnh đó là việc áp dụng hình thức mua điện thoại trả góp, khiến cho smartphone càng trở nên phổ biến đối với mọi tầng lớp trong xã hội.
dien thoai tra gop
Trên thực tế, hình thức mua điện thoại trả góp đã làm tăng nhu cầu tiêu thụ lên 30 phần trăm theo thống kê của một số đại lý lớn như thế giới di động, viễn thông A …. Đó là chưa kể một số sản phẩm đình đám như iPhone 6 và Blackberry Passport chưa được bán tràn lan do không đủ nguồn hàng cung cấp. Tuy nhiên, khi nhìn lại tình hình kinh tế đất nước hiện nay, chúng ta phải đặt dấu hỏi cho vấn đề này. GDP thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, tình hình kinh tế theo các chuyên gia nhận định là rất khó khăn, trong đó nhiều ngành như xây dựng, bất động sản gần như đóng băng. Nhưng đối lập với nó là sự phát triển rầm rộ của các thương hiệu điện thoại cảm ứng ồ ạt nhảy vào Việt Nam như một thị trường tiềm năng chiến lược của Đông Nam Á.
Vậy việc phát triển rầm rộ ở thị trường smartphone này là có lợi hay hại? Điều ấy phụ thuộc vào nhận định của các chuyên gia hàng đầu về kinh tế học. Tuy nhiên, một điều mà chúng ta dễ dàng nhận thấy là, số tiền người dân bỏ ra cho mỗi chiếc smartphone, công thêm vào đó là tiền lãi phải trả cho hình thức mua điện thoại trả góp, sẽ là một con số khổng lồ. Việc gia tăng về số lượng tiền mặt người dân bỏ vào thị trường, là dấu hiệu của một nền kinh tế đi lên, nhưng xét về giá trị ổn định của nền kinh tế Việt, điều ấy vẫn là một dấu hỏi lớn. Chúng ta có thể bỏ tiền ra mua điện thoại trả góp, điều đó đóng góp vào nuôi một hệ thống siêu thị, những nhân viên bán hàng, cho chủ cửa hàng… Nhưng giá trị cốt lõi của nó, chính là thương hiệu sản xuất ra chiếc điện thoại cảm ứng đó. Rất tiếc rằng, rất ít trong số đó là thương hiệu Việt, mà đại đa số là các hãng tên tuổi nước ngoài như Apple, Nokia… đặc biệt là các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi, Oppo chiếm tới 60 % thị phần tiêu thụ của người Việt.
mua dien thoai tra gop
Số lượng người dùng mua điện thoại trả góp của các thương hiệu Việt cũng có nhưng chỉ là muối bỏ bể, ví dụ như HKPhone, đang gặp vô vàn khó khăn và gần như đuối thế trước sự cạnh trạnh mạnh mẽ của các hãng đến từ Trung Quốc. Nếu nhìn vào thực trạng phát triển của một ngành công nghệ cao như smartphone, thì điều ấy thực sự đáng buồn đối với thương hiệu điện thoại cảm ứng giá rẻ Việt. Tuy nhiên, chúng ta cũng rất khó để trách cứ người dùng, bởi vì nếu một người chỉ suy nghĩ về lý trí, việc họ chọn mua trả góp một chiếc điện thoại mà có thể tối ưu được lợi ích của họ, là một điều hoàn toàn bình thường.
Người dùng có quyền lựa chọn sẩn phẩm tốt nhất, và chất lượng nhất cho mình, họ có quyền lựa chọn hình thức mua, kể cả với việc mua điện thoại trả góp. Xét trên phương diện cá nhân, và lợi ích kinh tế, người dùng luôn đúng. Tuy nhiên, nếu ai cũng suy nghĩ như vậy, hàng ngày chúng ta vẫn đổ tiền để nuôi các thương hiệu đến từ một quốc gia xa lạ, thì  giá trị bền vững của kinh tế Việt đang đặt trước tình trạng vô cùng nguy cấp. Thực tế rõ ràng, chúng ta đang sống dựa vào thương hiệu nước ngoài, và chúng ta không khác gì một người làm thuê cho họ cả. Cũng có nhiều người nói, các hãng sản xuất điện thoại lớn thuê nhân công lao động chúng ta, và bởi vậy chúng ta sẽ được hưởng lợi nhiều từ việc hàng trăm nghìn người có được công ăn việc làm tử tế. Nhưng nếu lật lại vấn đề, chúng ta có công việc, có đồng lương, nhưng chứng ta đang đóng góp công sức của mình để phát triển một thương hiệu của nước khác, và lợi ích kinh tế của họ tất nhiên là chỉ đóng góp cho quốc gia họ, chứ không bao giờ cho người Việt cả.
dien thoai cam ung
Chúng ta cũng đã thấy Samsung có mặt ở khắp 5 châu lục, quốc gia nào cũng thấy tên thương hiệu này trên các poster quảng cáo, người dùng mua điện thoại trả góp Samsung cũng thấy tự hào về một tên tuổi nổi tiếng cứ như niềm tự hào của dân tộc vậy. Nhưng trên thực tế, giá trị thương hiệu lớn nhất Samsung chỉ đem về cho Hàn Quốc, và đó là phương thức quảng bá hình ảnh quốc gia vô cùng hữu hiệu. Không phải nghiễm nhiên, mà nhiều người lại biết đến Hàn Quốc như vậy, trong đó có một sự ảnh hưởng không nhỏ từ cá thương hiệu nổi tiếng như Samsung.
Điều cuối cùng tôi muốn chia sẻ với các bạn, dù mua điện thoại trả góp của thương hiệu nào, hay sử dụng những chiếc điện thoại cảm ứng giá rẻ từ đâu đi nữa, chúng ta có quyền chọn sản phẩm tốt nhất cho mình. Nhưng để bớt chút lợi ích cho sự phát triển thương hiệu Việt, niềm tự hào dân tộc, thì cũng nên suy nghĩ đôi chút về vấn đề này.
Thân Hungpm

0 comments:

Post a Comment