Trong sự phát triển đang thuộc dạng bùng phát của thế giới hiện nay, chúng ta đã thấy nhiều hãng điện thoại cảm ứng giá rẻ đang lan tỏa đến từng con phố nhỏ. Tuy nhiên, mỗi hãng lại chọn cho mình một khuynh hướng phát triển khác nhau, có hãng chọn hình thức mua điện thoại trả góp áp dụng cho khách hàng, còn một số thương hiệu thì đi theo hướng khác.
Tuy nhiên, ở đây chúng ta sẽ bàn đến việc phát triển điện thoại cảm ứng theo khuynh hướng ít nhưng chất, hay nhiều và dàn trải. Và chúng ta hãy cũng tìm hiểu hai thương hiệu nổi tiếng bậc nhất thế giới, là Samsung và Apple để cùng tìm hiểu khuynh hướng ấy.
Apple, gã khổng lồ của làng điện thoại cảm ứng thế giới. Sự phát triển và sức lan tỏa của iPhone có thể nói là bậc nhất hiện nay, bởi hình thức kinh doanh của họ, bán điện thoại trả góp và chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, khi chúng ta thấy sự bùng phát, cũng phải suy nghĩ về sự phát triển của Apple. Rất hiếm khi, người dùng có thể thấy việc tung ra bất cứ phiên bản điện thoại cảm ứng nào một cách ồ ạt. Họ thường chỉ cho ra một hoặc hai phiên bản điện thoại cảm ứng với tần suất khá lâu. Chỉ có một thời điểm, họ đã tung ra cả ba phiên bản khi quyết định cạnh tranh ở phân khúc điện thoại cảm ứng giá rẻ nhưng họ đã không được thành công.
Nhưng mỗi sản phẩm của họ khi ra đời, đều là những chiếc điện thoại trả góp “chất” thực sự. Trước khi ra mắt mỗi phiên bản, điều đầu tiên người ta có thể thấy là việc nghiên cứu rất kĩ lưỡng hành vi người dùng để cho ra mắt một sản phẩm phải hoàn hảo nhất có thể. Ngoài việc thiết kế, kiểu dáng sao cho hợp lý, thì việc kiểm duyệt chất lượng trên từng chiếc smartphone cũng được họ thực hiện một cách nghiêm ngặt. Không phải ngẫu nhiên, mà người ta lại thấy mỗi chiếc điện thoại cam ứng iPhone đều đạt được yếu tố hoàn hảo khi chạy mọi ứng dụng, và ít lỗi đồng bộ. Việc có những chiếc điện thoại trả góp đảm bảo chất lượng tuyệt đối trong số hàng triệu chiếc được bán ra là một điều vô cùng khó khăn với bất kì hãng điện thoại nào nếu họ không có được sự kiểm định nghiêm ngặt và thực chất. Chính nhờ quan điểm “ít nhưng chất” mà Apple đã gây được tiếng vang lớn, và vị trí số 1 của họ luôn được duy trì trong những năm gần đây. Minh chứng cho điều ấy, chính là doanh số bán điện thoại trả góp của họ luôn duy trì ở top 1 thế giới, và ít có tên tuổi nào mà lại được người dùng xếp hạng để chờ mua sản phẩm của họ, đặc biệt là hình thức mua điện thoại trả góp.
Trái lại với quan điểm của Apple, Samsung lại mang một quan điểm hoàn toàn khác. Thương hiệu smartphone này đi theo phương hướng phát triển ở mọi phân khúc, kể cả điện thoại cảm ứng giá rẻ. Tuy nhiên, mặc dù Samsung luôn đặt mục tiêu chất lượng lên hàng đầu trong mỗi phiên bản điện thoại cảm ứng. Nhưng theo suy luận một cách thông thường, với việc phát triển quá nhiều phiên bản smartphone, việc kiểm định sẽ không thể đảm bảo đủ “chất” như các hãng điện thoại khác. Và một điều dễ hiểu hơn nữa, là tiếng vang của khi mỗi mẫu điện thoại cảm ứng mới của họ ra đời, sẽ không được lớn như sản phẩm của Apple. Mặc dù ai cũng biết rằng, về lĩnh vực truyền thông thì Samsung luôn là hãng điện thoại hàng đầu thế giới, nhưng điều ấy thực sự không làm nên sự hấp dẫn trong lễ ra mắt sản phẩm của họ.
Người dùng giờ đây, không thể nhớ được hết tên các phiên bản smartphone của họ và bởi vậy, khi một chiếc điện thoại cảm ứng mới ra đời, người dùng có thể vẫn coi như là chuyện thường ngày. Thể hiện cho điều này, lượng mua điện thoại trả góp của Samsung giảm dần theo năm tháng, mà thay vì đó là việc lựa chọn những chiếc điện thoại cảm ứng giá rẻ mà thương hiệu này bán ra thị trường.
Dẫu vậy, với Samsung có lẽ họ vẫn đang thu được thành công lớn. Chiếc smartphone của họ khi ra mắt không được săn đón như của Apple, doanh số bán điện thoại trả góp không nhiêu, nhưng họ lại phục vụ được hầu hết tầng lớp trong xã hội. Họ có sức lan tỏa thương hiệu, đến mọi nơi không kể giàu nghèo, miễn là có tên thương hiệu Samsung ở đó. Chính nhờ điều ấy, người ta mới thấy được rằng, mặc dù “nhiều và ít chất hơn”, nhưng nó lại là sự thành công lớn.
Có thể quan điểm số lượng và chất lượng nhiều người sẽ suy nghĩ rất khác nhau, tuy nhiên, sự phát triển thương hiệu điện thoại cảm ứng, cũng như là đẳng cấp của mỗi thương hiệu này phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Hai thương hiệu kể trên chỉ là hai mẫu điển hình, với số lượng bán điện thoại trả góp nhiều nhất thế giới, nhưng họ là đại diện của hai khuynh hướng trái ngược nhau, và họ đều gây được tiếng vang lớn trên thế giới. Bởi vậy, khi nhìn nhận tên tuổi của bất kì hãng điện thoại nào, chúng ta nên theo nhiều chiều, và đặc biệt là thành quả họ đã gây dựng được.
Thân Hungpm
Xem thêm bài viết: "Sony show với công nghệ smartphone đỉnh cao"
0 comments:
Post a Comment