Cuộc cạnh tranh trong chiến trường công nghệ khốc liệt như điện thoại cảm ứng giá rẻ luôn làm người ta cảm thấy mất sức và mệt mỏi. Đặc biệt là với các thương hiệu yếu thế như smartphone Việt, chúng ta lại còn yếu thế hơn nhiều, mặc dù đã áp dụng đủ mọi hình thức kinh doanh, như mua điện thoại trả góp cho khách hàng.
Tuy nhiên, cuộc chiến công nghệ luôn thuộc về những người mạnh vì gạo và bạo vì tiền, và với một đất nước còn nghèo nàn như chúng ta, ở một lĩnh vực điện thoại cảm ứng công nghệ cao như vậy, thì việc hụt hơi, hay yếu thế là điều hoàn toàn dễ hiểu.
Cùng nhìn lại những ông vua trong làng điện thoại cảm ứng thế giới, chúng ta có thể kể ra được những cái tên như Apple, Samsung … đều là những ông lớn đình đám và đang thống trị ở một ví trí mà nhiều hãng điện thoại khác mơ ước. Họ thống trị không chỉ bởi số lượng smartphone được bán ra, mà còn ở lượng tiêu thụ và sự tin tưởng của khách hàng khi mua điện thoại trả góp. Nhưng để làm được những điều như vậy, họ phải thực sự có một tiềm lực vô cùng dồi dào về tài chính, bên cạnh việc họ được xuất thân từ những quốc gia hàng đầu về công nghệ. Và hãy cũng nhìn lại sự phát triển của các thương hiệu điện thoại cảm ứng giá rẻ Việt Nam, cũng có nhiều lúc thăng trầm, và giờ đây, có thể nói là trầm nhiều hơn thăng.
Sự phát triển công nghệ cao, đặc biệt là smartphone là điều mà bất kì một quốc gia phát triển nào cũng mong muốn. Điều đó, khẳng định vị thế của đất nước về khoa học kĩ thuật, cũng như là cách quảng bá tên tuổi tốt nhất đối với bạn bè quốc tế. Tuy nhiên, khi xét về nên tảng hiện có ở đất nước ta, khoa học kĩ thuật được đánh giá là nghèo nàn, với thống kê là đang bị Hàn Quốc bỏ xa tới 10 năm, bởi vậy khi cạnh tranh ở lĩnh vực công nghệ cao này, sẽ là điều vô cùng nan giải. Mặc dù chúng ta đã áp dụng đủ mọi hình thức, phương pháp để thu hút khách hàng, đặc biệt là chiến lược mua điện thoại trả góp được áp dụng một cách rộng rãi, những từng ấy vẫn là chưa đủ, vì chúng ta thực sự chưa có được giá trị bền vững, tức là nền tảng công nghệ cao ở một đất nước phát triển.
Như tất cả mọi người đều biết, đến ngành công nghiệp phụ kiện của chúng ta cũng còn thiếu thốn rất nhiều, điều đã làm các nhà đầu tư nản trí khi quyết định sang Việt Nam. Ở một lĩnh vực gia công tầm trung như vậy, mà chúng ta cũng chưa đáp ứng được, thì với lĩnh vực công nghệ cao như điện thoại cảm ứng giá rẻ, còn khó khăn hơn rất nhiều. Tuy nhiên, trong thời kì đầu của sự bùng nổ smartphone, đặc biệt là ở phân khúc điện thoại cam ứng giá rẻ, chúng ta đã thấy sự phát triển khá nhanh của thương hiệu Việt như HKPhone. Họ đã phát triển theo cách những thương hiệu lớn đã từng làm, như nhập khẩu linh kiện, phụ kiện, và các thiết bị khác để cho ra mắt chiếc smartphone đầu tiên vào thị trường điện thoại cảm ứng giá rẻ.
Vào thời điểm ấy, với một chiếc smartphone trả góp như Racer với cấu hình Chip Cortex A7 1.3Ghz, Camera chính 8Mpx… có tầm giá chỉ khoảng 2.400.000 đã là sự cố gắng rất nhiều. Đặc biệt là hình thức áp dụng cho mua điện thoại trả góp với khách hàng để tối ưu hóa nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ hiện đại như vậy, luôn đòi hỏi sự đầu tư mạnh mẽ, về khoa học công nghệ, tài chính và nhiều yếu tố khác. Chính vì vậy, thời gian gần đây, họ đã bị hụt hơi bởi có quá nhiều thương hiệu cạnh tranh đến từ nước ngoài như Oppo, Xiaomi bên cạnh những ông lớn như Apple, Samsung..
Để theo kịp xu hướng này, HKPhone đã hợp tác với nhà sản xuất Chip hàng đầu trên thế giới là Qualcomm nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm của mình. Và gần đây, họ đã cho ra mắt chiếc Racer Inno sử dụng chip Snapdragon 400, 1,4 Ghz với tầm giá khoảng 3.600.000 và sẽ áp dụng hình thức bán điện thoại trả góp. Tuy nhiên, điều ấy có thể vẫn còn chưa đủ đối với những người luôn có cái nhìn khắt khe về công nghệ. Bởi theo con mắt của nhiều người, việc một chiếc điện thoại không đến từ thương hiệu tên tuổi, hay xuất thân từ quốc gia phát triển thì sẽ không đủ để làm nên sức hút với mình. Mặc dù HKPhone đã cố gắng để xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam, tạo công ăn việc làm cho vài nghìn lao động, nhưng điều ấy vẫn còn rất nan giải, vì nguồn lực tài chính có hạn. Phương thức kinh doanh dù tốt đến đâu, như mua điện thoại trả góp, truyền thông, pr… nhưng thương hiệu Việt của chúng ta sẽ còn phải giải quyết rất nhiều vấn đề để tìm được chỗ đứng trên bản đồ smartphone Việt.
Chính vì vậy, giờ đây, bên cạnh những nỗ lực không ngừng của thương hiệu điện thoại cảm ứng giá rẻ Việt, các công ty này còn cần đến cả sự đồng cảm của người tiêu dùng. Chỉ cần mỗi người mua một chiếc điện thoại trả góp thương hiệu Việt thôi, là ta đã đóng góp được lợi ích kinh tế để giúp một nhân công lao động chúng ta có công ăn việc làm. Rất mong chúng ta có cái nhìn thiện cảm với Smartphone Việt.
Thân Hungpm
0 comments:
Post a Comment