Monday, August 11, 2014

Note 4 có đủ để lấy lại “ngai vàng” cho Samsung ở lĩnh vực điện thoại chính hãng ?

Không mấy thành công với phân khúc điện thoại chính hãng giá rẻ như mong đợi, bị Xiaomi cướp mất ngôi vương ở thị trường đông dân nhất thế giới Trung Quốc, doanh số quý 2 sụt giảm theo báo cáo tài chính, Galaxy S5 ếm ẩm… đang trở thành những mỗi lo ngại quá lớn với Samsung.

Tháng 9 tới đây, hãng sẽ tung ra mẫu phablet Note 4 mạnh nhất thế giới – tiếp nối Note 1,2 và 3 đã rất thành công như một điểm nhấn của thị trường cuối năm. Nhưng liệu một “cánh én” này có đủ để để Samsung lấy lại mùa xuân huy hoàng của mình? Note 4 có đủ sức gỡ gạc doanh số cho Samsung?

Trước hết phải khẳng định Note là dòng sản phẩm đã rất thành công của Samsung khi tạo được sức hút lớn trên thị trường. Đặc biệt là giới trẻ, những người thích màn hình lớn. Hiện nay, Note 3 vẫn được coi là điện thoại di động chính hãng đáng mua nhất tại Hàn Quốc. Chính vì dựa vào thành công của các phiên bản trước mà Samsung có quyền hy vọng vào sức hút của thế hệ tiếp theo.

Thành công của dòng Note đến từ nhiều yếu tố như màn hình đột phá, cấu hình luôn khủng nhất khi được phát hành… và đặc biệt là Samsung không tiếc tiền khi mạnh tay đầu tư vào các chiến dịch truyền thông. Nếu bạn là một fan của film Hàn như: Phẩm chất quý ông, Người thừa kế, Vì sao đưa anh tới… sẽ thấy các nhân vật trong film đều sử dụng các sản phẩm của Samsung.

Tại Việt Nam, có lẽ không cần nói cũng đủ biết Samsung mạnh tay như nào khi mời các sao như Hồ Ngọc Hà làm đại diện hình ảnh truyền thông của mình. Tại các buổi ra mắt sản phẩm mới cũng có vô số các sao tham dự, thu hút hàng trăm người tham gia. Note 4 được dự đoán sẽ sở hữu màn hình 5,7 inch, độ phân giải 2.560 x 1.440 pixel, tích hợp vi xử lý Snapdragon 805, RAM 3GB, camera chính 16 megapixel và bộ nhớ trong 32GB. Không lấy gì làm lạ khi mẫu phablet này có phần cứng có thể đè bẹp được cả iphone 6 sắp ra của Apple. Tuy nhiên, chỉ thế thôi liệu Note 4 có đủ tạo nên một cơn sốt trên thị trường?

Người dùng ngày nay khó tính hơn nhiều khi họ không chỉ đòi hỏi về phần cứng mà thiết kế cũng cần nổi bật đủ để họ cảm thấy ấn tượng móc ví tiền ra mua. Note 4 cần có một sự đột phá trong thiết kế so với các khuôn mẫu của Samsung cũng như trong chất liệu. Nếu hãng điện tử đến từ Hàn Quốc cứ mãi quẩn quanh với vỏ nhựa rồi lưng da thì thật khó mà tạo được những hiệu ứng như mong đợi. Thêm vào đó, dòng Note chưa bao giờ được Samsung xếp vào là sản phẩm chủ lực của hãng.

Thêm nữa, Samsung phải thực sự biến Note 4 thành một sản phẩm có tính đột phá bởi vì người dùng luôn có xu hướng so sánh với các sản phẩm cùng giá tiền trên thị trường và với các sản phẩm cùng dòng trước đó. Samsung sẽ chẳng thể thuyết phục được người dùng bỏ ra một số tiền lớn để mua một sản phẩm chỉ hơn về phần cứng. Cũng phải nói thêm rằng, màn hình lớn là lợi thế số 1 của dòng Note 1 thời thì bây giờ đã không còn khi có quá nhiều mẫu điện thoại chính hãng rẻ nhất có màn hình khủng. Điển hình là vào tháng 9 này, theo dự đoán iphone 6 cũng nâng cấp màn hình lên 5,5 inch.

Galaxy Alpha – cơ hội đích thực cho Samsung

Galaxy Alpha - chiếc smartphone vỏ nhôm được đồn đoán kế nhiệm S5, mới đích thị là quân át chủ bài trong cuộc chiến dành lại thị phần của Samsung. Galaxy Alpha sở hữu màn hình hiển thị 4,7 inch độ phân giải 720p đi kèm với một bộ xử lý 8 nhân của Samsung ( nhưng chưa rõ mã của SoC này), 2GB RAM, 32 GB dung lượng bộ nhớ trong, camera chính 12MP và 2.1 MP cho camera phụ. Bên cạnh đó Alpha được trang bị một viên pin dung lượng 1860 mAh và hỗ trợ Bluetooth 4.0. Với cấu hình này, Galaxy Alpha chắc chắn không cần phải lo ngại bất kỳ mẫu smartphone nào trên thị trường.

Thiết kế mạnh mẽ và đẳng cấp khi Alpha với khung nhôm đã tạo nên sự đột phá với chất liệu nhựa quá quen thuộc của hãng. Máy cầm nắm khá chắc chắn bằng một tay. Chỉ điều này thôi cũng đã tạo nên một sức hút mạnh mẽ với người tiêu dùng. Tuy nhiên, chỉ với 1, 2 sản phẩm không đủ để đưa Samsung lấy lại doanh số lợi nhuận khủng của mình như những quý trước khi hãng đã xuất hiện những suy yếu từ tháng 6. Hãng nên nghiêm túc nhìn lại những ưu nhược điểm của những mẫu điện thoại di động chính hãng đã đưa ra thị trường để tìm ra lối đi đúng. Thêm vào đó, Samsung hãy tập trung vào các thị trường mới nổi như Ấn Độ, Brazil… và hạ giá thành sản phẩm của mình ngang bằng hoặc thấp hơn các hãng nội địa. Chỉ có như thế, Samsung mới có thể giữ vững “ngai vàng” của mình trên thị trường.

0 comments:

Post a Comment