Truyền thông hiện đại, một cụm từ được nhiều người biết đến hiện nay với ý nghĩa của một phương thức quảng cáo trực tuyến. Nhưng lĩnh vực này đem lại cho người dùng lợi ích gì thì vẫn là câu hỏi lớn cần lời giải đáp. Một ví dụ điển hình trong lĩnh vực quảng bá thương hiệu điện thoại di động chính hãng thôi, ta cũng có thể dễ dàng nhận ra được điều đó.
Vậy phong cách truyền thông có phải ai cũng như ai? Câu trả lời là thực sự không phải như vậy, mà mỗi người đều có một phương thức quảng bá thương hiệu riêng của mình, và có một điểm chung là họ đang dùng mọi cách để làm được điều mình muốn. Nhưng ở đây, tôi chỉ muốn bàn đến vấn đề giới truyền thông đã đem lại những gì cho thế giới?
Đó là một câu hỏi khó, và cần rất nhiều thời gian để giải thích cũng như phân tích chuyên sâu. Nhưng điều chúng ta thấy rõ nhất là người dùng đã có nhiều sự lựa chọn hơn với bất kì sản phẩm nào phục vụ cho cuộc sống của họ, với đủ mọi kiểu dáng, tính năng và giá cả cũng như chất lương… Ngay cả ở lĩnh vực điện thoại di động chính hãng cũng vậy, ta cũng có vô vàn sự lựa chọn để mua một chiếc smartphone dành cho riêng mình. Và điều đó dương như có vẻ là lợi ích cho người dùng, vì sẽ không còn cảnh độc quyền ở việc cung cấp sản phẩm ở bất kì lĩnh vực nào. Nhưng thực sự miếng bánh có nhiều màu sặc sỡ cũng không phải lúc nào cũng hấp dẫn như người ta thường nhìn thấy về nó.
Thực sự, nhân loại đang thưởng thức món ăn mà giới truyền thông mang lại cho mỗi con người và có nhiều người đãng phải bỏ ra không ít tiền để chọn cho mình khẩu vị phù hợp với lý do rất đơn giản, vẻ bên ngoài sặc sỡ lại quá khác biệt với bên trong. Giới truyền thông, họ truyền tải thông điệp sản phẩm theo cách họ muốn miễn là làm sao đi sâu vào tâm trí người dùng sâu nhất có thể. Để cho con người ghi nhớ sản phẩm, và đồng thời gi nhớ luôn những thông điệp “có cánh” mà các thương hiệu muốn truyền tải cho sản phẩm của mình. Đó là một hình thức Pr sản phẩm, dù đắt hay rẻ tiền thì cũng được họ dùng mọi cách để thực hiện, để đạt được mục đích của riêng mình.Một điều thực tế đang diễn ra hiện nay, là con người đang trở nên khó chịu hơn với những chiêu trò mà giới truyền thông đang thực hiện. Họ đặt những quảng cáo Pop-up, các banner.. dày đặc trên các trang báo điện tử, hay bất cứ khi nào người dùng truy cập internet vì mục đích gì đó. Và tôi tin rằng họ cũng biết chắc chắn, phản ứng của người dùng thế nào khi phải bực bội tắt đi những mục quảng cáo không mong muốn cứ liên tục nhảy múa trước mắt mình. Nhưng tại sao giới truyền thông vẫn tiếp tục làm, bởi vì họ cần cảm giác ấy của người dùng. Một bằng chứng về khoa học tâm lý của não bộ con người cho thấy, một hình ảnh xuất hiện trong khoảng từ 3 đến 5 giây trong vòng 2 lần một ngày, và 5 ngày trong một tuần, sẽ có thể làm con người đưa chúng vào tiềm thức, hay còn gọi là trí nhớ sâu.
Cũng nhờ việc phân tích tâm lí của con người, giới truyền thông đã biết được qui luật để không ngừng nhồi nhét vào đầu chúng ta những kiến thức mà ta không hề mong muốn. Người ta nói điều đó có thể vô nhân đạo, nhưng không người dùng nào có quyền để kiện một thương hiệu vì lí do bực tức khi đang truy cập internet cả. Chính vì thế, giới truyền thông vẫn ung dung tiếp tục công việc của họ, như một qui luật vốn có của tạo hóa.
Tuy nhiên, không phải giới truyền thông nào cũng làm như vậy, họ cũng có những phương thức cao tay không kém. Khi họ mê hoặc và đi vào lòng người bằng những quảng cáo, những lời mời chào thuyết phục để đánh vào thị hiếu của người dùng. Và họ đã thành công ngoài mong đợi, khi có không ít người đã tin và những thông điệp ấy, và nhắm mắt đưa tiền cho họ để có sản phẩm mà bản chất thì không được như vậy. Đó là sự phi lí mà giới truyền thông truyền đạt dựa vào những qui luật hợp lí trong tầm lí con người. Và bởi vậy, họ vẫn cứ tự tin truyền bá sản phẩm, vẫn cứ để người ta mua hàng mà không biết rằng sản phẩm của mình có thực sự tốt hay không.
Nhưng theo tôi nghĩ, bất cứ thứ gì cũng sẽ phải thay đổi khi người ta đã cảm thấy quá quen thuộc và nhàm chán với nó. Sẽ có một lúc nào đó, người dùng sẽ yêu thích bản chất thật của sản phẩm, yêu thích những nội dung hấp dẫn bổ ích thay vì những thứ lố lăng, vớ vẫn mà giới truyền thông đang làm cho độc giả. Và lúc ấy, khi quảng bá một chiếc điện thoại rẻ nhất, họ sẽ đưa ra những khuyết điểm của sản phẩm để người dùng làm quen và khắc phục, thay vì việc nói lên những điều không có ở chiếc điện thoại của mình. Nếu với ai cần sự chân thực, họ sẽ luôn mong chờ điều đó.
Xem thêm bài viết "Những mẫu điện thoại không nên mua"Author by Hungpm
0 comments:
Post a Comment