Wednesday, August 13, 2014

Các thương hiệu điện thoại chính hãng nước ngoài đang gặm nhấm thị trường Việt

Hiện nay chúng ta thấy một sự phát triển rầm rội của các thương hiệu điện thoại chính hãng giá rẻ tràn ngập về Việt Nam. Và rất nhiều các thương hiệu ấy đến từ Trung Quốc, Đài Loan bên cạnh những tên tuổi nổi tiếng quen thuộc như Samsung và Apple.

Có vẻ như với một đất nước đang phát triển như chúng ta, cùng với mức độ thu nhập bình quân đầu người GDP ở mức trung bình, nên các hãng điện thoại lớn muốn dành nhau cho mình được “miếng bánh lớn”, để đem về lợi ích và phổ biến thương hiệu cho mình.

Trước tiên là tôi nói đến về mặt dân số và mức độ chi tiêu của người dân. Việt Nam là một quốc gia có thu nhập không cao, nhưng số lượng dân cư nằm trong top đầu khối Asean. Và hơn thế nữa, thói quen tiêu dùng của người Việt được cho là rất hào phóng, đặc biệt là với khoản điện thoại di động chính hãng, người Việt có thể được gọi là rất “chịu chơi”, khi không hề tiếc tiền để mua thứ đồ công nghệ cao này. Chính vì thế, việc xuất hiện của những thương hiệu smartphone mới lạ, được PR một cách rầm rộ, sẽ làm kích thích tính tò mò của người dân Việt, cộng với việc các nhà sản xuất này lại bán chiếc điện thoại với giá rẻ nhất có thể, sẽ làm nhiều người muốn có nó.

Nhưng một thực trạng ta đang thấy, là vấn đề chất lượng của những chiếc điện thoại chính hãng này, không có ai kiểm soát được chúng, mà chỉ có người tiêu dùng mới biết được chúng như thế nào. Trong khi nhà nước ta, không có một hệ thống kiểm định chất lượng sản phẩm điện thoại di động chính hãng tốt, thì các thương hiệu đua nhau đang kí kinh doanh, bán ra những chiếc smartphone được gọi là chính hãng. Họ nhập từ đâu, chất lượng như thế nào thì người mua rồi mới biết, miễn là họ có giấy phép kinh doanh và tên thương hiệu của mình. Vậy, với những chiếc điện thoại chính hãng rẻ nhất ấy, khi xâm nhập vào thị trường Việt, nếu toàn là hàng kém chất lượng, thì ai sẽ là người chịu thiệt thòi nhất ?

Câu trả lời chính là ở người dân Việt Nam, khi gánh một hậu quả không nhỏ về một kinh tế, đồng nghĩa với việc lãng phí về thời gian, sức lực của không ít hộ gia đình. Và người dân chúng ta, lại phải gánh chịu hậu quả nặng nề, đóng góp sức lực tiền bạc cho một sản phẩm rởm để đem tiền về cho một quốc gia hoàn toàn xa lạ.

Điều thứ hai nữa tôi muốn nói đến tại sao các thương hiệu điện thoại di động chính hãng nước ngoài lại thích thị trường Việt Nam đến vậy. Câu trả lời là chúng ta là cửa ngõ của Đông Nam Á, về cả hai mặt địa lí và kinh tế. Nếu như các thương hiệu điện thoại chính hãng ấy, đã thâu tóm được toàn bộ thị trường Việt Nam rồi, thì việc xâm nhập và thống trị ở quốc gia Đông Nam Á sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Chính vì vậy, những nhà sản xuất điện thoại rẻ nhất này, không ngần ngại bỏ ra một số tiền khổng lồ, không phải để phục vụ cho mục đích nâng cấp chất lượng sản phẩm, mà chủ yếu dành cho PR truyền thông.

Vậy người dân Việt chúng ta phải làm gì? Theo tôi quan điểm của chúng ta vẫn sẽ là, tốt thì hãy mua, và ưu tiên hàng Việt. Trước sự cạnh trạnh quá khủng khiếp từ các hãng điện thoại lớn của nước ngoài, họ có vốn,và đã có thị trường ổn định ở nước họ, chính vì vậy khi vào Việt Nam, họ luôn là người chiếm thế chủ động. Những điện thoại di động chính hãng rởm, rồi sớm muốn cũng sẽ bị bật khỏi Việt Nam, nhưng với những hãng luôn có được những smartphone chất lượng, thì thương hiệu Việt của chúng ta gần như không có cửa.

Chính vì thế, thương hiệu Việt của chúng ta, đang cần nhất sự cảm thông và ủng hộ của người dùng trong nước. Chúng ta đã kém vè công nghệ cao, đành phải đi nhập từ nước ngoài, kém về cộng nhiệp phụ trợ, cũng phải nhập từ nước ngoài. Nhưng chúng ta đã có thương hiệu Việt, và điều quan trọng là phải phát triển được, để đem công nghệ ấy thực sự là của nước mình. Tuy nhiên, nếu không được người dân ủng hộ, đồng tình và sẵn sàng cảm thông trước những khuyết điểm, sai lầm trong những chiếc điện thoại chính hãng ấy, thì rất khó cho doanh nghiệp chúng ta có thể phát triển và tồn tại ở quê nhà.

Như HKPhone là một ví dụ, khi đang cố gắng cải thiện chất lượng và dịch vụ trên từng chiếc điện thoại chính hãng của mình, thì họ cũng phải đang gánh chịu áp lực không hề nhỏ từ dư luận, và các đối thủ cạnh tranh. Rõ ràng rằng, để một thương hiệu Việt có thể tồn tại và phát triển, là điều không hề dễ với bất kì nhà sản xuất nào.

Rất mong trong chúng ta, người dân sẽ đồng cảm hơn không chỉ với điện thoại chính hãng, mà cả với các lĩnh vực khác của đất nước. Để nền kinh tế chúng ta, sẽ sống được vào ngày mở cửa 2016.

Author by Hungpm

Xem thêm bài viết : “Sự tiến bộ của nhân loại nhờ điện thoại chính hãng”

0 comments:

Post a Comment